Metro Bến Thành – Suối Tiên có thể dừng thi công do chậm thanh toán

Cuộc đua săn tìm bất động sản thương mại của giới đầu tư
Thu hồi dự án bỏ hoang, vướng mắc tại đâu?
Dự án khuất tất: Chỗ siết, chỗ buông

Do chậm chi trả hơn 100 triệu USD (khoảng 2.325 tỉ đồng) cho nhà thầu thi công và nhà thầu giải đáp, dự án đường sắt thành thị tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên (TPHCM) có nguy cơ buộc phải ngừng nếu không được giải ngân.

Dự án Metro Bến Thành – Suối Tiên bắt đầu làm tháng 8.2012, được triển khai thực hiện bằng vốn vay của Nhật Bản từ năm 2007 có chiều dài gần 20km, tuyến đi qua những quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TPHCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đây 2,6km đi ngầm (3 nhà ga), hơn 17km trên cao (11 nhà ga) và chuẩn bị đưa vào khai thác năm 2020.

Tuy nhiên, do việc chậm phê duyệt chọn lọc đầu tư điều chỉnh dẫn tới việc dự án đã không được Chính phủ phân bổ ngân sách cho dự án kể từ tháng 10.2017. Ngoài ra, TPHCM đã cam đoan sẽ tạm ứng chi trả bằng ngân sách của đô thị cho đến khi Chính phủ phân bổ ngân sách cho dự án. Tuy nhiên thủ tục chi trả cho những nhà thầu trên thực ở đã không tiến triển. Số tiền chậm chi trả cho nhà thầu thi công và nhà thầu giải đáp đã lên đến hơn 100 triệu USD.

Trong thư của Đại sứ Nhật Bản ở Việt Nam Umeda Kunio gửi tới Bí thư Thành uỷ TPHCM bày tỏ quan điểm: “Áp lực lên những nhà thầu cũng đã đến mức giới hạn, nếu đến cuối tháng 12 mà những vấn đề này không được giải quyết thì dự án sẽ buộc phải ngừng thi công”.

Do đây, phía Nhật Bản yêu cầu TPHCM chỉ đạo mạnh mẽ những sở ngành liên quan, đặc thù là Ban quản lý đường sắt thành thị để sớm giải quyết vấn đề này.

Đề cập về vấn đề chưa ký kết hợp đồng giải đáp quản lý thi công (Liên danh NJPT), theo Đại sứ Nhật Bản, hợp đồng giải đáp quản lý thi công dự án này của Liên danh NJPT đã hết thời hạn vào tháng 4.2017.

Qua nhiều lần áp dụng đàm phán để gia hạn hợp đồng, cho đến nay hợp đồng vẫn chưa được sửa đổi và nhà thầu giải đáp buộc phải thực hiện công việc giải đáp mà không được chi trả thù lao trong 19 tháng qua. Trong khi đây, số tiền chậm chi trả cho Liên danh NJPT đã lên đến 20 triệu USD, ảnh hưởng đến việc chi trả cho những nhà thầu khác.

TP.HCM: Kiến nghị lùi thời gian thi công tuyến metro Bến Thành – Tham Lương

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: