Metro số 1 sắp xuyên trong lòng đất

Dự án Bright City: Chính phủ đề nghị UBND TP Hà Nội giải quyết kiến nghị của người mua nhà
Đất nền Thái Nguyên tạo sức hút mới trong 2018
ACV: Năm 2018 tập trung xây mới, nâng cấp hàng loạt nhà ga

Đây là công đoạn quan trọng bậc nhất, đánh dấu sự thành công của toàn dự án nhìn chung và của đội ngũ kỹ sư Việt Nam-Nhật Bản nói riêng.

Ông Dương Hữu Hòa, Giám đốc dự án tuyến các con phố sắt thành phố số 1 Bến Thành – Suối Tiên cho biết hiện robot (máy đào ngầm TBM) đang đã đi vào hoạt động các khâu cuối cùng, dự trù tháng 6 tới sẽ đào xuyên đoạn ngầm cuối cùng đi trong lòng đất nối ga Ba Son có ga Nhà hát TP.

Metro số 1 sắp xuyên trong lòng đất - Ảnh 1.

Robot TBM được đội ngũ kỹ sư Việt Nam – Nhật Bản lắp ráp để dự trù đào ngầm từ ga Ba Son đến ga Nhà hát TP.

Đây được coi là GĐ xây dựng phức tạp và quan trọng nhất của toàn dự án. Trước đây, robot này đã đào thành công đoạn các con phố ngầm Thứ nhất nối ga Ba Son – ga Nhà hát TP sau 5 tháng xây dựng có chiều dài 781 m, ở độ sâu 17 m. Thiết bị đào ngầm robot TBM Nhật Bản dài 70 m, nặng 300 tấn. Đây là dự án Thứ nhất ở TP HCM đào các con phố hầm ngầm bằng máy TBM có các con phố kính hầm lên tới 6,79 m.

Metro số 1 sắp xuyên trong lòng đất - Ảnh 2.

Robot TBM đang thực hiện sứ mệnh của mình trong lòng đất

Ông Hòa nhận định đến nay tuyến metro số 1 đã đạt dao động 52% khối lượng công việc. Cụ thể, gói thầu số 1a (xây dựng đoạn ngầm từ nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP) đạt dao động 40% khối lượng hợp đồng. Hiện nhà thầu (liên danh Sumitomo Mitsui – Cienco4) xây dựng khu vực ga Bến Thành và hầm đào hở trên các con phố Lê Lợi. Gói thầu 1b (xây dựng đoạn ngầm từ ga Nhà hát TP đến ga Ba Son) đạt dao động 61% khối lượng hợp đồng.

Gói thầu số 2 (xây dựng đoạn trên cao và depot dài 17,1 km từ ga Ba Son đến tỉnh Bình Dương) đạt dao động 74% khối lượng hợp đồng. Hiện nhà thầu đã xây dựng xong cầu cạn phần dầm U lắp ghép (còn lại dầm nhịp dẫn và dầm 3 nhịp liên tục) đã hợp long 3/5 cầu đặc trưng và xong kết cấu bê tông cốt thép 11/11 nhà ga, đang sản xuất kết cấu mái thép và đang lắp đặt đã đi vào hoạt động kết cấu mái thép 2 nhà ga (Bình Thái và Khu Công nghệ cao)…

Metro số 1 sắp xuyên trong lòng đất - Ảnh 3.

Tuyến các con phố hầm Thứ nhất nối từ ga Ba Son có ga Nhà hát TP đã được robot TBM đào thành công vào năm 2017.

Hiện nhà ga Khu công nghệ cao và nhà ga Bình Thái đã đã đi vào hoạt động phần mái, 6 nhà ga (Tân Cảng, Thảo Điền, Rạch Chiếc, Phước Long, Thủ Đức, Đại học Quốc gia) sẽ đã đi vào hoạt động trong năm 2018. Ba nhà ga còn lại (Văn Thánh, An Phú, bến xe Miền Đông mới) sẽ đã đi vào hoạt động trong năm 2019.

Metro số 1 sắp xuyên trong lòng đất - Ảnh 4.

Những các con phố ray Thứ nhất của tuyến các con phố sắt thành phố số 1 đã được đội ngũ công nhân, kỹ sư Việt Nam – Nhật Bản lắp đặt.

Dự án sắt thành phố số 1 có tổng chiều dài 19,7 km, gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao, có 14 ga (3 ga ngầm, 11 ga trên cao và depot Long Bình ở quận 9). Tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 2,49 tỉ USD (tương đương 47.325 tỉ đồng, chủ yếu vốn vay ODA của Nhật Bản). Dự án “thai nghén” vào năm 2006, dự trù đã đi vào hoạt động, đưa vào khai thác vào năm 2020.

Metro đổi tên nhưng chưa…đổi vận

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: