Một doanh nghiệp nước ngoài muốn đầu tư cao tốc Bắc – Nam

Sức hút của BĐS cao cấp tại TP.HCM với người Hà Nội
Đồng Nai sẽ chủ trì xây cầu Cát Lái 7.200 tỷ đồng, mời gọi nhà đầu tư để khởi công vào đầu năm 2020
Sẽ cưỡng chế các công trình vi phạm trên đường Nguyễn Khánh Toàn vào ngày 17/5

Theo tài liệu từ Bộ GTVT, sáng 7/3 Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đã tiếp và làm việc có Tập đoàn Thái Bình Dương (Trung Quốc) về tiềm năng hợp tác hai bên lĩnh vực hạ tầng giao thông.

Tại buổi làm việc, ông Nghiêm Giới Hòa gợi ý dự án các con phố xa lộ Bắc – Nam ở Việt Nam có thể đầu tư theo hai hình thức: EPC và BTO.

Với hợp đồng tổng thầu EPC (Hợp đồng kiến trúc, cung cấp thiết bị công nghệ và thi công thi công công trình), chỉ do 1 chủ thể thực hiện và chính quyền chỉ cần giám sát chủ thể đây.

Với hợp đồng BTO (Hợp đồng thi công – chuyển giao – kinh doanh), sẽ gắn trách nhiệm của chủ thể trong thi công và duy tu; công ty muốn không tốn kinh phí cho duy tu sau này, có lợi nhuận tốt thì phải chắc chắn chất lượng công trình ngay từ khi thi công.

“Đây là mô hình được phân tách cao và được ứng dụng rất thành công ở Trung Quốc và có thể là mô hình đã đi vào hoạt động của hình thức đầu tư đối tác công – tư PPP”, ông Nghiêm Giới Hòa phân tách và cho rằng mô hình đầu tư PPP lý tưởng là công ty tư nhân đầu tư trọn vẹn, sau này chính quyền sẽ mua lại trọn vẹn hoặc mua dần từng phần dự án.

“Hình thức đầu tư EPC các dự án hạ tầng mà Tập đoàn Thái Bình Dương tham dự là đầu tư và tự thực hiện trọn vẹn, từ kiến trúc, thi công, nhân công, chất liệu…, không chia nhỏ dự án, phân phối thầu để chắc chắn chất lượng, công đoạn dự án”.

Ông Nghiêm Giới Hòa cho biết rất muốn tham dự đầu tư lĩnh vực hạ tầng giao thông ở Việt Nam theo hình thức PPP, trong đây có dự án các con phố xa lộ Bắc – Nam phía Đông.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công hoan nghênh sự quan tâm của Tập đoàn Thái Bình Dương đến lĩnh vực hạ tầng giao thông và cho biết, chủ trương đầu tư các đoạn tuyến dự án các con phố xa lộ Bắc – Nam phía Đông có hình thức nào đã được Quốc hội Việt Nam thông qua và sẽ đấu thầu rộng rãi, minh bạch, không chỉ định thầu.

Về các đề xuất hình thức đầu tư của Tập đoàn, Thứ trưởng cho rằng cần thời gian trao đổi và nghiên cứu thêm.

“Hiện nay hình thức đầu tư PPP còn rất mới mẻ có Việt Nam, phải vừa làm, vừa nghiên cứu, điều chỉnh. Bộ GTVT sẽ nghiên cứu kĩ các đề xuất này, tham khảo có thể đưa vào nội dung thi công, điều chỉnh các văn bản, quy định pháp luật về lĩnh vực PPP để có cơ sở pháp luật khi triển khai thực hiện. Chúng tôi rất mong Tập đoàn Thái Bình Dương có năng lực và bí kíp của mình sẽ tham dự đấu thầu 1 số dự án thành phần của dự án các con phố xa lộ Bắc – Nam phía Đông”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công nói.

Được biết, Dự án thi công 1 số đoạn các con phố bộ xa lộ trên tuyến xa lộ Bắc – Nam phía Đông có chiều dài 654km.

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: