Ngày 2-9: Hạn cuối thông xe cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

“Ăn theo” bất động sản, vật liệu xây dựng cũng lột xác thời công nghệ 4.0
Những tông màu giúp phòng cưới của bạn thêm lãng mạn
Đồng Nai: Đầu tư hơn 33,3 ngàn tỷ đồng cho hạ tầng giao thông, cầu Cát Lái nối TP.HCM sẽ làm trong năm 2019

Mới đấy, ở buổi làm việc có lãnh đạo những tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và TP Đà Nẵng về dự án các con phố xa lộ Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đề nghị: “Đến ngày 2-9 thông xe và đưa vào hoạt động khai thác xa lộ Đà Nẵng-Quảng Ngãi”.

Người đứng đầu Bộ GTVT còn chỉ đạo nếu những đơn vị làm không xong, không đưa vào hoạt động đúng dịp 2-9 thì phải chịu trách nhiệm có Bộ.

Được biết, hiện trên tuyến xa lộ đi qua địa phận Quảng Nam và Quảng Ngãi vẫn còn 1 số vướng mắc liên quan đến các con phố gom dân sinh, công tác đền bù do xây dựng xa lộ làm nứt nhà dân…

Riêng ở đô thị Đà Nẵng, còn 31 trường hợp cần sớm đền bù để xây dựng các con phố nối có quốc lộ 14B.

Thông tin từ Tổng doanh nghiệp Đầu tư phát triển các con phố xa lộ Việt Nam (VEC) cho hay, tuyến chính của dự án đã đã đi vào hoạt động trước 30-7. Tuy nhiên, việc thông xe còn liên quan đến những công trình phụ trợ, vì vậy, khả năng phải cuối tháng 8, đầu tháng 9 tới đoạn tuyến xa lộ Tam Kỳ-Quảng Ngãi mới có thể thông xe.

Trước đây, ngày 13/4, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đề nghị VEC bảo đảm công đoạn đã đi vào hoạt động, thông xe xa lộ Đà Nẵng-Quảng Ngãi (đoạn sử dụng vốn Ngân hàng Thế giới, km65-km139+520) trước ngày 30/6. Tuy nhiên, do liên tục vướng mặt bằng ở Quảng Nam và Quảng Ngãi, thời hạn thông xe được lùi lại trước ngày 30/7. Và đấy là “tối hậu thư” lần cuối cho nhà thầu triển khai dự án đến ngày 2/9 phải thông xe.

Theo nghiên cứu, Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến 139,52km; trong đây tuyến xa lộ có chiều dài 131,5km, đoạn nối tuyến xa lộ có Quốc lộ 1A có chiều dài 8,02km, được chia làm 13 gói thầu xây lắp chính có tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) dao động 34,516 nghìn tỷ đồng.

Trong dự án này, vốn vay Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 798,5 triệu USD và vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) là 590,3 triệu USD. Công tác giải phóng mặt bằng, di dời công trình công cộng, rà phá bom mìn, thuế VAT, quản lý dự án… sử dụng vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Ngày 2/8/2017, đoạn tuyến sử dụng nguồn vốn vay của JICA gồm 8 gói thầu xây lắp có tổng chiều dài là 65km từ nút giao Túy Loan (Km0+000) thuộc đô thị Đà Nẵng và điểm cuối ở nút giao Tam Kỳ (Km65+000) thuộc tỉnh Quảng Nam đã tổ chức thông xe đưa vào khai thác phát huy hiệu quả.

Theo lãnh đạo VEC, việc hình thành tuyến xa lộ Đà Nẵng – Quảng Ngãi sẽ giúp rút ngắn dao động nhữngh và thời gian di chuyển giữa những trung tâm kinh tế của Vùng kinh tế trung tâm miền Trung, những khu công nghiệp của Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi, góp phần phân luồng giao thông hiệu quả để kết nối vận chuyển quốc tế trong khu vực tam giác kinh tế Việt Nam – Lào – Campuchia qua Hành lang kinh tế Đông – Tây đến những cảng biển miền Trung Việt Nam.

Trước đây, VEC ban hành mức giá dịch vụ sử dụng tuyến xa lộ Đà Nẵng – Quảng Ngãi (đoạn Km0+000 – Km65+000) trong đây mức giá thấp nhất là 20.000 đồng/lượt xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và những loại xe buýt vận tải khách công cộng và cao nhất của đoạn tuyến này là 380.000 đồng/lượt đối có xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40feet.

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: