Nghiệm thu nhà nước lên tiếng vụ cao tốc 34.000 tỷ hư hỏng

Cao tốc Bắc – Nam phía Đông: Chậm tiến độ sẽ bị xử lý kỷ luật
Gia tăng tranh chấp chung cư, Bộ Xây dựng báo cáo gì với Thủ tướng?
Thay vì bán đất nền chốt lời, nhà đầu tư vùng ven Tp.HCM đang “hái ra tiền” bằng mánh kinh doanh này

Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) vừa có văn bản gửi báo Tiền Phong giải đáp về công tác thẩm định, phân tách chất lượng và cho phép xa lộ Đà Nẵng – Quản Ngãi đưa vào khai thác.

Văn bản của Cục Giám định gửi đi sau khi Tiền Phong có bài viết “Cao tốc 34.000 tỷ hư hỏng: Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước vô can?”, đăng ngày 18/10. Bài báo đề cập tới vai trò, trách nhiệm của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước 1 vài công trình xây dựng, sau khi đã phân tách về chất lượng tuyến xa lộ Đà Nẵng – Quảng Ngãi, cho phép được khai thác, nhưng nay hư hỏng lại đẩy trách nhiệm sang Bộ GTVT.

Về vụ việc trên , Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng – Cơ quan Thường trực Hội đồng nghiệm thu nhà nước 1 vài công trình xây dựng đã chính thức lên tiếng.

Theo Cục Giám định, các con phố xa lộ Đà Nẵng – Quảng Ngãi có 2 đoạn, đoạn Đà Nẵng – Tam Kỳ (sử dụng vốn JICA – đưa vào sử dụng tháng 8/2017, và xảy ra hư hỏng) và đoạn Tam Kỳ – Quảng Ngãi (sử dụng vốn WB đưa vào sử dụng ngày 2/9/2018).

Đoạn các con phố hư hỏng (Đà Nẵng – Tam Kỳ) đã được Hội đồng chấp thuận cho thông xe có điều kiện (chưa phải nghiệm thu đã đi vào hoạt động) vào tháng 8/2017. Tính đến nay, đã đưa vào sử dụng 14 tháng.

Trong cả 2 thông báo chấp thuận thông xe sau khi kiểm tra nghiệm thu hồi tháng 8/2017 (đoạn Đà Nằng- Tam Kỳ) và tháng 8/2018 (đoạn Tam Kỳ- Quảng Nam), Hội đồng đều phân tách về 1 vài điều kiện thông xe có chắc chắn hay không.

Trách nhiệm chủ đầu tư, giám sát, nhà thầu

Cơ quan Thường trực của Hội đồng lý giải, theo quy định, việc kiểm soát và chắc chắn chất lượng công trình là trách nhiệm của 1 vài chủ thể trực tiếp tham dự xây dựng, bao gồm: Nhà thầu, Tư vấn giám sát và Chủ đầu tư.

Trong đây, vai trò của chủ đầu tư phải tổ chức quản lý chất lượng, nhà thầu làm ra sản phẩm phải chịu trách nhiệm về sản phẩm của mình; giám sát phải tổ chức giám sát bảo đảm công tác xây dựng của nhà thầu tuân thủ kiến trúc, kỹ thuật, 1 vài quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan”. Ba chủ thể nêu trên có trách nhiệm tổ chức nghiệm thu công trình trước khi đưa vào sử dụng theo quy định của pháp luật”, Cục Giám định lý giải.

Ngoài ra, có các con phố xa lộ Đà Nẵng – Quảng Ngãi, ngoài thực hiện theo tiêu chuẩn trên, việc kiểm tra công tác nghiệm thu đối có công trình này do Hội đồng nghiệm thu nhà nước 1 vài công trình xây dựng thực hiện.

Theo quy trình và biện pháp kiểm tra của Hội đồng, việc phân tách công tác nghiệm thu của Hội động căn cứ vào 1 vài báo cáo của Chủ đầu tư; giải đáp giám sát và nhà thầu, báo cáo kết qủa kiểm định của giải đáp; ý kiến của chuyên gia Hội đồng ở 1 vài đơn vị kiểm tra định kỳ (từ 3-6 tháng/lần); ý kiến của cơ quan chuyên môn về xây dựng ở địa phương và ý kiến nhận xét bằng văn bản của 1 vài thành viên Hội đồng.

Ngày 1/8/2018, Hội đồng ra thông báo chấp thuận việc thông xe có điều kiện có đoạn xa lộ Đà Nẵng – Tam Kỳ. Tại thông báo này, Hội đồng đã chỉ ra 1 vài công việc tồn ở và đề nghị Nhà thầu, chủ đầu tư phải khắc phục, nhưng chưa phát hiện bong tróc mặt các con phố. Việc hưởng ứng nghiệm thu có điều kiện để đưa công trình vào khai thác theo đúng quy định.

“Thông thường, 1 vài công trình lớn vẫn có thể tiềm ẩn các khiếm khuyết về chất lượng, mà trong quá trình nghiệm thu, giám sát có thể chưa phát hiện ra, hoặc chưa bộc lộ. Sau 1 thời gian khai thác, các con phố chịu tải trọng và nhiều nhân tố khác tác động, 1 vài khiếm khuyết về chất lượng (nếu có) mới bộc lộ. Nếu phát hiện ngay công trình sẽ không được chập thuận nghiệm thu. Vì vậy, quy định về bảo dưỡng để ràng buộc trách nhiệm nhà thầu phải khắc phục, sửa chữa khi có hư hỏng”, Cục Giám định nêu.

Với dự án xa lộ Đà Nẵng – Quảng Ngãi, thời gian bảo dưỡng 24 tháng. Như vậy, đoạn tuyến này nhà thầu vẫn có trách nhiệm bảo dưỡng tới tháng 8/2019. Do đây, nhà thầu có trách nhiệm khắc phục hư hỏng.

Sẽ kiểm tra lại

Sau khi hư hỏng xuất hiện trên tuyến xa lộ Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Hội đồng đã có văn bản đề nghị chủ đầu tư xác định rõ lý do, tổ chức khắc phục, sửa chữa hư hỏng. Với quy trình khắc phục: Cào bóc lớp hư hỏng và thảm lại lớp khác, khắc phục 1 vài công việc còn tồn ở đã được chỉ ra ở biên bản của Hội đồng nghiệp thu cơ sở và thông báo của Hội đồng.

Sau khi chủ đầu tư, nhà thầu đã đi vào hoạt động 1 vài công việc nêu trên, có báo cáo, đề nghị chính thức về chấp thuận kết quả nghiệm thu đã đi vào hoạt động công trình, Hội đồng sẽ tổ chức kiểm tra, phân tách và có ý kiến chấp thuận nghiệm thu đã đi vào hoạt động công trình khi cung cấp được đề nghị.

Cao tốc 34.000 tỷ hư hỏng: Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước vô can?

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: