“Nhét” thêm bến xe vào nút ùn tắc

Sức hút của dự án đáng sống khu vực Tây Hồ
Tuyên án vụ mua nhà 58 tỉ, bán lại 28 tỉ siêu tốc
“Người đàn bà đẹp” của giới Bất động sản Việt tiết lộ về ngôi nhà khiến chị em hạnh phúc hơn

Hà Nội thi công kế hoạch tới năm 2030 sẽ chuyển 1 vài bến xe khách liên tỉnh GĐ này như Giáp Bát, Mỹ Đình, Nước Ngầm, Gia Lâm ra ngoài phạm vi vành đai 4. Thế nhưng, địa phương này lại cấp phép thi công 1 bến xe mới ngay cạnh vành đai 3, và chỉ 1 vàih bến Nước Ngầm 1km.

Nút giao các con phố vành đai 3 – xa lộ Pháp Vân (Hoàng Mai, Hà Nội) các năm gần đây được Hà Nội xác định là “điểm đen” về ùn tắc giao thông, nút thắt cửa ngõ phía Nam thành phố. Bộ GTVT và Hà Nội đã rất nhiều lần họp bàn biện pháp để khơi thông “điểm đen” ùn tắc này. Dù vậy, mới đây Hà Nội lại tiếp tục “chồng” thêm bến xe ngay cạnh “điểm đen” này.

Cụ thể, ngày 28/5 vừa qua, Ban cán sự Đảng UBND TP Hà Nội đã có báo cáo trình Thường trực Thành ủy Hà Nội về Đồ án quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trọng điểm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050. Theo đây, Hà Nội đặt mục tiêu thi công 1 vài bến xe bền vững – đồng bộ – tân tiến. “Các bến xe khách liên tỉnh được bố trí ở khu vực 1 vài trục các con phố hướng tâm giao có vành đai 4, từng bước thay thế trọn vẹn 1 vài bến xe hiện có, nằm sâu trong khu vực nội đô”, đồ án nêu rõ. Cùng đồ án này, UBND TP Hà Nội lại quy hoạch và cấp phép đầu tư thi công Bến xe Yên Sở (Hoàng Mai, Hà Nội – cạnh công viên Yên Sở) có mặt tiền trên các con phố vành đai 3, 1 vàih bến xe Nước Ngầm chỉ 1km.

Theo Quyết định chủ trương đầu tư thi công Bến xe khách Yên Sở, do Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng ký. Bến xe Yên Sở sẽ kết hợp xe khách và xe tải. Công suất khai thác xe khách tuyến cố định 800 – 1.000 lượt xe/ngày đêm (GĐ đầu khai thác 400 lượt xe/ngày đêm); công suất xe tải dao động 200 lượt xe/ngày đêm. Bến xe Yên Sở thi công trong GĐ 2017-2020, hỗ trợ cho bến xe Giáp Bát. Dù là bến tạm, nhưng Hà Nội cấp phép Bến xe Yên Sở làm việc trong 50 năm.

Tờ trình ngày 28/12/2017 của Sở GTVT gửi Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội về Đồ án Quy hoạch bến xe Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cũng nêu rõ chuẩn bị sau năm 2025 sẽ chuyển 1 vài bến xe hiện có của Hà Nội ra khu vực vành đai 4. Trong đây, có bến Giáp Bát, Nước Ngầm sẽ chuyển về Bến xe Ngọc Hồi (bến phía Nam).

Bất thường

Ông Nguyễn Duy Hùng (51 tuổi, phường Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội) cho hay, việc thi công Bến xe Yên Sở ngay cạnh các con phố vành đai 3, giữa khu dân cư và Khu thành phố Gamuada rất không hợp lý. “Bến xe Yên Sở không khác gì bến xe Mỹ Đình, Nước Ngầm. Đặc biệt, bến xe này chỉ 1 vàih Bến xe Nước Ngầm có hơn 1km, trong khi 1 vài bến xe GĐ này đã có kế hoạch chuyển ra khu vực vành đai 4 để giảm ùn tắc cho nội đô. Mỗi dịp cao điểm, nút giao vành đai 3 – Pháp Vân đã không ngừng nghỉ ùn tắc, giờ thêm Bến xe Yên Sở ngay cạnh đảm bảo chỉ tạo thêm ùn tắc”, ông Hùng nói.

Chủ tịch Hiệp hội vận tải xe bốn bánh Việt Nam Nguyễn Văn Thanh cho rằng, việc Hà Nội cho thi công Bến xe Yên Sở sát các con phố vành đai 3 là trái quan điểm đi đến bến xe ra khu vực vành đai 4 của chính Hà Nội. Cần thực hiện chuyển đồng loạt, không nên bến đi, bến ở lại. “Quyết định thi công Bến xe Yên Sở chưa dám nói tới lợi ích gì ở đây, nhưng rõ ràng về tổ chức giao thông, quy hoạch là bất thường”, ông Thanh nói. Cũng theo ông Thanh, khi vẫn tồn ở Bến xe Yên Sở trong nội đô, Hà Nội sẽ chẳng thể lôi kéo được đầu tư tư nhân vào bến xe khác ở khu vực vành đai 4 như quy hoạch và chủ trương của thành phố.

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cũng đồng tình quan điểm, Bến xe tạm Yên Sở không thích hợp, đối lập hoàn toàn chủ trương đi đến bến xe ra khu vực các con phố vành đai 4 của Hà Nội. “Bến xe Yên Sở cũng có quy mô nhỏ, không cung cấp nhu cầu san sẻ có bến Giáp Bát và Nước Ngầm. Trong khi 1 vài bến khác đang làm việc lại cho chuyển đi, rõ ràng không hợp lý và thiếu nhất quán”, ông Liên nói thêm.

Theo Quyết định đầu tư Bến xe Yên Sở của UBND TP Hà Nội, bến xe này có tổng mức đầu tư 118 tỷ đồng. Trong đây, vốn tự có của nhà đầu tư chỉ 30 tỷ đồng (chiếm 25,4% tổng vốn), vốn đi vay và huy động khác là 88 tỷ đồng (chiếm tới 74,6% tổng vốn).

Khởi công dự án 4.000 tỷ xây bến xe miền Đông mới

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: