Những bí kíp để chọn mặt bằng bộ phận kinh doanh tốt

Vẫn ở nhà thuê chưa đến 1,5 triệu dù lương gần 30
Những vấn đề cần bạn phải khi muốn cho thuê nhà
Chỗ trọ nào rẻ cho thí sinh thi CĐ, ĐH năm nay?

Bước thứ nhất, tìm hiểu thêm khu vực, vị trí chiến lược sẽ thuê mặt bằng. Hiện nay, rất nhiều người tham dự bộ phận kinh doanh bắt đầu làm bằng việc thấy mặt bằng rẻ, vội ký kí kết hợp đồng thuê ngay rồi mới thiết lập việc bộ phận kinh doanh. Điều đó có thể sử dụng dẫn tới rủi ro lớn.

Vì thế, lựa chọn khôn ngoan là rẻ chưa đủ mà còn phải phù hợp. Người đi thuê mặt bằng thông minh sẵn sàng chi ra 100 triệu đồng thuê một BĐS có vị trí ở vị trí chiến lược có thể sử dụng gây ấn tượng doanh thu tốt chứ không chi ra 20 triệu đồng để thuê một điểm bộ phận kinh doanh với nguy cơ ế ẩm.

Khi thuê mặt bằng, câu hỏi quan trọng nhất cần phải trả lời là khu vực này đã phù hợp? Khu vực này có hiện diện khách hàng tiềm năng không? Mức chi trả của khách là bao nhiêu? Việc bộ phận kinh doanh thua lỗ không thể đổ hết nguồn gốc cho việc chọn sai vị trí chiến lược đặt mặt bằng nhưng đó là nguồn gốc quan trọng nhất và đầu tiên quyết định sự thành bại của một mô hình bộ phận kinh doanh.

Bước thứ hai, sàng lọc mặt bằng phù hợp. Đây chính là bước cần phải thu thập rất nhiều thông tin một cách chi tiết và tỉ mỉ qua 3 khâu. Đầu tiên là lọc thông tin về nhân tố nhân khẩu học: khách hàng tại khu vực đó độ tuổi bao nhiêu, là nam hay nữ?

Hai là lọc thông tin về sản phẩm: họ đang dùng những sản phẩm gì tương tự với hàng hóa của bạn? Đối với mỗi sản phẩm, mức giá mà họ chi trả là bao nhiêu và mức độ liên tục dùng sản phẩm đó như thế nào nào? Ba là lọc thông tin về các đối thủ cạnh tranh: họ đang rao bán những hàng hóa gì? tại sao họ lại bán những hàng hóa như vậy? Trong lĩnh vực đang bộ phận kinh doanh của bạn, ai là số một? Điểm nổi bật của họ là gì?

Các câu hỏi này cũng chính là bài tập mà những chuỗi bán lẻ chuyên nghiệp hàng đầu ở việt nam đồng và cả nước ngoài hiện đang làm, việc này còn gọi là khảo sát tìm hiểu thêm thị trường. Trường hợp nguồn lực hạn chế, nhà đầu tư lại càng phải dành nhiều nhiều công việc hơn cho giai đoạn này để giảm rủi ro tới mức thấp nhất khi bắt tay vào thực hiện trên thực tế.

mặt bằng bộ phận kinh doanh
Lựa chọn mặt bằng bộ phận kinh doanh là cả một nghệ thuật, các nhà đầu tư phải vượt qua nhiều bước khảo sát, tìm kiếm, chọn lọc và tuân thủ các qui định khắt khe trong
thương lượng, đàm phán soạn thảo hợp đồng mới có thể sử dụng gặt hái
được thành công. Ảnh: Vũ Lê

Bước thứ ba, tìm kiếm và sàng lọc các mặt bằng. Trong bước này, người đang có có yêu cầu thuê mặt bằng phải tìm kiếm những thông tin về giao dịch BĐS (listing) phù hợp với ngân sách đang có và loại hình bộ phận kinh doanh. Nguồn thu thập thông tin rất phong phú: báo chí, môi giới, các trang web, hỏi trực tiếp chủ nhà, lái xe trên đường… Trong giai đoạn này, điểm cần lưu ý nhất là hãy đưa ra các tiêu chí thật cụ thể, phù hợp với loại hình bộ phận kinh doanh của mình nhằm mau chóng sàng lọc đi các thông tin không cần thiết.

Những tiêu chí bao gồm: số lượng khách, diện tích, vị trí chiến lược chiến lược, ngân sách… Hãy mô tả các tiêu chí cụ thể qua bước tính toán nêu trên cho nhân viên môi giới giúp họ có thể sử dụng tìm phù hợp và mau chóng các BĐS cho bạn. Với tất cả các địa điểm đã được sàng lọc, bạn phải sắp xếp một chuyến đi thực tế tới đó để nắm thêm thông tin chi tiết. Hãy nhớ: “Dành 80% nhiều công việc để sàng lọc giao dịch, 20% đi xem và thương lượng”. Bạn đừng làm ngược lại bởi sẽ tốn nhiều công việc vô ích.

Bước thứ tư, giữ kỷ luật khi ứng dụng thương lượng bằng cách tuân thủ nghiêm ngặt tất cả những qui định. Trong khi thương lượng, có một qui định bất di bất dịch là: “Hãy dành nhiều công việc đôi co một chút”. Cũng giống như chơi kéo co, nếu thắng lợi ngay lập tức, bạn sẽ ngã nhào. Vì thế, bừng vội rẻ tiền lời chào giá của chủ đất, chủ nhà. Họ sẽ rẻ tiền thương lượng nếu như họ thực sự muốn cho thuê. Bạn đồng ý sớm sẽ làm cho chủ đất, chủ nhà cảm thấy bị “hớ” và rất có thể sử dụng họ sẽ dừng giao dịch này đột ngột.

Thương lượng dựa trên phương châm “Đôi bên cùng thắng” là qui định kế tiếp. Trên cơ sở hai bên cùng thắng, người đi thuê mặt bằng sẽ đạt được thứ mà họ muốn. Nếu hợp đồng kết thúc mà chủ nhà không tiếp tục ký thì đối với bên đi thuê cũng là một sự mất mát vì việc bộ phận kinh doanh đã ổn định, khách hàng đã quen địa điểm và đã thi công thương hiệu. Trường hợp chủ mặt bằng không đạt được lợi ích thỏa đáng thì họ có thể sử dụng tìm cách phá rối nhằm đòi lấy nhà.

Bên cạnh đó, một qui định nữa cần lưu ý là tránh tuyệt đối cảm xúc lên quá cao khi lựa chọn mặt bằng. Nếu mặt bằng tốt nhưng không phù hợp với tiêu chí bộ phận kinh doanh hoặc vượt quá ngân sách, bạn hãy mạnh dạn bỏ qua nó.

Bước thứ năm, xúc tiến hợp đồng cẩn thận chính là bước cuối cùng nhưng đặc biệt quan trọng. Mọi thứ sau khi thương lượng thành công phải được phản ánh trong hợp đồng chi tiết, rõ ràng. Khi làm hợp đồng thuê mặt bằng, có rất nhiều điểm cần lưu ý.

Đầu tiên là hợp đồng bắt buộc cần phải có đủ 7 điểm: diện tích, giá thuê, tiền cọc, nhiều công việc thuê, ngày bàn giao nhà, khoản tăng giá hằng năm, tình trạng đất/nhà lúc bàn giao. Hai là bên đưa hợp đồng chính là bên có lợi. Nếu chủ đất, chủ nhà ngại soạn hợp đồng, bạn nên giúp đỡ họ làm ngay việc này.

Ba là nên công chứng hợp đồng ở bất kỳ phòng công chứng tư nhân hay phòng công chứng Nhà nước. Giai đoạn này, công chứng viên sẽ xác nhận giúp bạn coi đó có phải là người chủ thực sự của BĐS đó không.

Bốn là thỏa thuận rõ những chi phí liên quan trong hợp đồng: chi phí thi công sửa chữa (nếu có), chi phí công chứng, nhiều công việc cho việc sửa chữa… Nếu bạn không am hiểu về pháp lý, hãy nhờ những người có kinh nghiệm hoặc luật sư soạn thảo sẵn mẫu hợp đồng cho bạn.

Khi không thương lượng được mặt bằng phù hợp, bạn hãy bỏ qua nó, không tiếc nuối. Bạn hãy xem giao dịch BĐS giống như các chuyến xe buýt, chuyến này qua đi rồi chuyến khác sẽ tới. Quan trọng là bạn phải luôn sẵn sàng cho chuyến xe buýt tiếp theo.

Đọc thêm tin này

COMMENTS