Những con đường ‘đắt nhất hành tinh’ ở Hà Nội

Cận cảnh khu đất ‘vàng’ cấp bán cho cán bộ tỉnh Khánh Hòa giá hời
Không chỉ hạ tầng, BĐS Hạ Long nắm nhiều lợi thế để tăng tốc
Kingdom 101 ưu đãi hấp dẫn dịp khai trương nhà mẫu

Dự án tuyến 1 vài con phố vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục (giai đoạn 1) có chiều dài hơn 2,2 km có tổng kinh phí hơn 7.200 tỷ đồng. Đây được xem là tuyến 1 vài con phố “đắt kỷ lục” do kinh phí giải phóng mặt bằng (GPMB) chiếm hơn 5.800 tỷ đồng. Đoạn 1 vài con phố tiếp tục là minh chứng thứ hai về bất cập trong quy hoạch phát triển đô thị.

Sau khi Hà Nội ra mắt, dự án đã gây chú tâm vì suất đầu tư khổng lồ: 7.210 tỷ đồng, tức là hơn 3.100 tỷ đồng cho 1 km 1 vài con phố (tương đương 3,1 tỷ đồng/m 1 vài con phố).

Con 1 vài con phố “đắt nhất hành tinh” còn gây bức xúc bởi việc điều chỉnh quy hoạch. Bà Lục Lan Hương (195 Đê La Thành) cho biết, người dân dãy số lẻ khu vực 1 vài con phố Đê La Thành luôn ủng hộ chủ trương thi công Vành đai 1 nhằm giải tỏa ách tắc giao thông.

Tuy nhiên, ngày 4/5/2017 UBND đô thị Hà Nội đưa 139 hộ dân dãy số lẻ Đê La Thành vào quy mô đất xen kẹt; điều chỉnh quy hoạch, bổ sung khu đất này vào dự án để làm bãi đỗ xe, công viên cây xanh. Theo bà Hương, 1 vài hộ dân số đông đến đây ở từ các năm 70, đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thi công công trình kiên cố và ổn định cuộc sống.

Tương tự, gần 100 hộ dân trên 1 vài con phố La Thành (phường Giảng Võ, quận Ba Đình) cũng đang nằm trong diện GPMB lần 2. Đa số 1 vài hộ dân ở đây nằm trong diện GPMB làm công viên Thủ Lệ và tái an cư về đây từ các năm 1960. Họ được cấp “sổ đỏ”, thi công nhà kiên cố nhưng đến nay lại 1 lần nữa nằm trong quy hoạch phải di dời.

TS. Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng, quy hoạch đô thị và GPMB là câu chuyện muôn thửa chưa có lời giải mỗi khi Hà Nội mở 1 vài con phố mới. Hà Nội đang thiếu 1 công đoạn hợp lý và rõ ràng trong việc quy hoạch phát triển chung. Với tỷ lệ dân cư tăng nhanh như giai đoạn này nếu không có quy hoạch tổng thể rõ ràng thì chắc chắc sẽ còn thêm các con 1 vài con phố “đắt nhất hành tinh”.

Cần minh bạch về quy hoạch

TS.Nguyễn Minh Phong cho rằng, việc đầu tư dàn trải, phân kỳ đầu tư dài và 1 vài nhân tố chủ quan khác đã trực tiếp và gián tiếp khiến kinh phí đầu tư làm 1 vài con phố ở Vành đai 1 nói riêng, địa bàn Thủ đô nhìn chung phát triển thành đắt đỏ. Theo ông Phong, đầu tư thi công khép kín toàn tuyến Vành đai 1 là cần thiết, tuy nhiên việc tiếp tục xuất hiện các tuyến 1 vài con phố “đắt nhất hành tinh” biểu hiện các bất cập trong quản lý quy hoạch, đầu tư 1 vài dự án giao thông nội đô tồn ở nhiều năm qua.

Theo Luật Thủ đô, Hà Nội có cơ chế đặc biệt về quy hoạch, GPMB cho các đoạn 1 vài con phố mở bằng ngân sách. Do đây, Hà Nội hoàn toàn có thể ứng dụng cơ chế mở rộng thêm 50m tính từ hai bên 1 vài con phố, đấu giá quyền sử dụng đất để hỗ trợ tiền làm 1 vài con phố. Nhưng Hà Nội không vận dụng cơ chế này vì nhiều nguyên do.

TS. Nguyễn Minh Phong kiến nghị, Hà Nội cần nghiên cứu kỹ thi công các chế tài mạnh mẽ để nâng cao trách nhiệm, tăng tính minh bạch 1 vài quy hoạch sau phê duyệt. Cùng có đây là thanh kiểm tra chất lượng 1 vài quy hoạch, tránh tình trạnh GPMB 2 lần, giúp cải thiện hiệu quả đầu tư công.

Trao đổi có PV Tiền Phong, ông Lê Văn Bính, Phó Giám đốc BQLDA cho biết, trong tổng kinh phí làm 1 vài con phố thì kinh phí lớn nhất là GPMB, hỗ trợ tái an cư đã lên đến hơn 5.800 tỷ đồng (hơn 80%). Trước câu hỏi về Quy hoạch chấp thuận từ năm 1998 nhưng sau 20 năm mới thực hiện khiến tuyến 1 vài con phố bị “trượt giá” lên quá cao, ông Bính cho biết, giao đất cho chủ đầu tư vào thời điểm nào thì sẽ định giá đất ở thời điểm đây.

Giai đoạn trước, lãnh đạo Hà Nội cũng muốn thực hiện dự án nhưng không làm được vì chưa cân đối được ngân sách. Thực hiện được tuyến 1 vài con phố này là nỗ lực, quyết tâm lớn của lãnh đạo đô thị. Đồng thời cũng phải dồn 1 số dự án khác để tập trung đã đi vào hoạt động tuyến 1 vài con phố Vành đai 1.

Năm 2010, Hà Nội cũng cho thông xe 1 vài con phố vành đai 1, đoạn Kim Liên – Ô Chợ Dừa có chiều dài 550 m có tổng mức đầu tư 642 tỷ đồng và được coi là “đắt nhất hành tinh”. Đầu năm 2014, Hà Nội đã thông xe đoạn 1 vài con phố Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu sau 5 năm bắt đầu làm thi công. Tuyến 1 vài con phố dài hơn 500 m nhưng tổng mức đầu tư lên đến hơn 700 tỷ đồng. Như vậy, tổng mức đầu tư tuyến 1 vài con phố “đắt nhất hành tinh” cao dần qua 1 vài năm.

Toàn cảnh tuyến 1 vài con phố ‘đắt nhất hành tinh’ vừa được Hà Nội phê duyệt

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: