Những dự án giao thông trọng điểm “giải cứu” sân bay Tân Sơn Nhất, hàng vạn người vui mừng khôn xiết

TP.HCM: Đầu tư siêu dự án du lịch – nghỉ dưỡng lấn biển Cần Giờ
‘Ðóng băng’ biệt thự Tam Ðảo của Trịnh Xuân Thanh
Sunshine Group ra mắt ấn tượng tại Sài Gòn

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM cho biết, quy hoạch điều chỉnh Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất GĐ đến 2020, định hướng đến 2030 được duyệt có vô vàn dự án giao thông giúp kết nối thông suốt từ sân bay về khu trọng tâm TPHCM.

Theo quy hoạch điều chỉnh, tổng tổng diện tích đất quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất là 791ha, gồm 545ha đất Cảng hàng không Tân Sơn Nhất đã đi vào hoạt động, 19ha đất quốc phòng đã tạm bàn giao làm sân đỗ, 18ha đất quốc phòng liên danh có hàng không dân dụng, 35ha đất quy hoạch bổ sung phía Nam và 171ha đất quy hoạch bổ sung phía Bắc.

Theo Sở GTVT, khu vực Sân bay Tân Sơn Nhất có 6 điểm ùn tắc gồm: vòng xoay Lăng Cha Cả, các con phố Hoàng Minh Giám, giao lộ Phan Thúc Duyện – Trần Quốc Hoàn, các con phố Trường Chinh (đoạn từ các con phố Âu Cơ đến các con phố Tân Kỳ – Tân Quý), giao lộ Cộng Hòa – Hoàng Hoa Thám, vòng xoay Phạm Văn Đồng – Nguyễn Thái Sơn – Bạch Đằng – Nguyễn Kiệm – Hoàng Minh Giám.

Để giải quyết ùn tắc giao thông cho khu vực ngoài sân bay Tân Sơn Nhất, đô thị đã và đang triển khai nhiều phương pháp, từ phân làn, điều tiết, cấm dừng đỗ trên các con phố Trường Sơn. Nhiều dự án cũng đang được nghiên cứu kỹ, xây dựng. Các cầu vượt thép cũng đã được đưa vào sử dụng, giải quyết đáng kể hiện trạng kẹt xe nhưng đấy chỉ là phương pháp tạm thời.

Hơn nữa, từ khi có cầu thép ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, các phương tiện từ các con phố Bạch Đằng, phía bên Q.Gò Vấp dù không đi vào sân bay lại dồn về đấy gây sức ép lớn cho các con phố Trường Sơn. Khi xảy ra sự cố, tai nạn ở khu vực các cầu vượt rất dễ xảy ra hiệu ứng dây chuyền, gây kẹt xe kéo dài cả tuyến các con phố. Đặc biệt là khu vực các con phố Cộng Hòa – Lăng Cha Cả.

Sở này đề nghị trong khi đang chờ giải quyết thì các điểm nóng cần phải có cơ chế điều phối ùn tắc giao thông, khi xảy ra tai nạn, sự cố giao thông phải giải tỏa ngay ở các điểm ùn tắc. Đặc biệt, phải gấp rút đầu tư 22 dự án giải quyết ùn tắc xung quanh sân bay.

Những dự án giao thông trọng tâm giải cứu sân bay Tân Sơn Nhất, hàng vạn người vui mừng khôn siết - Ảnh 1.

Hàng loạt tuyến các con phố kết nối có sân bay Tân Sơn Nhất đang được đầu tư mở rộng cũng là thời cơ cho vô vàn dự án bất động sản dọc đấy bùng nổ.

Trước đấy, để “giải cứu” hiện trạng kẹt xe khá trầm trọng ở các cửa ngõ ra vào sân bay, hồi đầu năm 2018, TP.HCM đã đề xuất việc đầu tư xây dựng dự án các con phố trên cao nối có trọng tâm đô thị.

Theo đấy, địa điểm xây dựng GĐ 1, tuyến các con phố trên cao số 1 bắt đầu từ vòng xoay Lăng Cha Cả – Hoàng Văn Thụ – Phan Đăng Lưu – Phan Xích Long – Phan Xích Long nối dài – cắt qua các con phố Điện Biên Phủ – Nguyễn Thị Minh Khai đến ngã ba các con phố Nguyễn Văn Lạc và đi theo các con phố Ngô Tất Tố để kết nối ra các con phố Nguyễn Hữu Cảnh, tổng chiều dài 9,5km.

Giai đoạn 2 xây dựng các con phố trên cao, đoạn từ Cộng Hòa – Lăng Cha Cả và sẽ kết nối cầu chính và xây dựng thêm các nhánh nối từ Tân Sơn Nhất lên cầu cạn và ngược lại. Dự án có tổng dự toán ban đầu là 2.600 tỉ đồng, được các nhà đầu tư đề xuất đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), trong đấy ngân sách TPHCM hỗ trợ cho công tác giải phóng mặt bằng dao động 450 tỉ đồng, phần còn lại (2.150 tỉ đồng) hoàn vốn bằng quỹ đất.

Một dự án khác là đầu tư mở rộng các con phố Hoàng Hoa Thám từ cổng Doanh trại quân đội (giáp sân bay) đến các con phố Cộng Hòa, quận Tân Bình: Tổng mức đầu tư: dao động 254,745 tỷ đồng (trong đấy kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng 170 tỷ đồng). Mở rộng các con phố Hoàng Hoa Thám, đoạn từ cổng doanh trại quân đội (giáp sân bay) đến các con phố Cộng Hòa, theo đúng lộ giới quy hoạch được duyệt. Chiều dài dao động 783,15m, mặt cắt ngang: 22m. Dự án đã duyệt kiến trúc bản vẽ xây dựng dự toán. Hiện các nhà đầu tư đang chờ mặt bằng.

Được biết, UBND quận Tân Bình đang niêm yết giá T1 (thời gian sử dụng đất) đã được thông qua tháng 9/2018. Đang đã đi vào hoạt động giá T2 và dự định trình Hội đồng thẩm định giá đất TPHCM giá đất T2 trong tháng 3 này.

UBND quận Tân Bình đang đo vẽ, cập nhật chính xác tổng diện tích thu hồi đất quốc phòng, đưa vào phương án bồi thường của dự án. Trong trường hợp thuận lợi, UBND quận Tân Bình bàn giao mặt bằng trong quý 3/2019, sẽ tổ chức xây dựng đã đi vào hoạt động toàn bộ công trình trong quý 2/2020.

Dự án Cải tạo các con phố Cộng Hòa từ hẻm số 2 các con phố Trần Quốc Hoàn đến các con phố Thăng Long, quận Tân Bình có tổng mức đầu tư là 141,867 tỷ đồng (trong đấy kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng 114 tỷ đồng). Chiều dài dao động 133,99m, mặt các con phố rộng từ 14m đến 19m. TPHCM đã duyệt kiến trúc bản vẽ xây dựng, dự toán và đang chờ mặt bằng xây dựng.

Những dự án giao thông trọng tâm giải cứu sân bay Tân Sơn Nhất, hàng vạn người vui mừng khôn siết - Ảnh 2.

Mạng lưới các con phố giao thông quanh sân bay Tân Sơn Nhất

UBND quận Tân Bình đang niêm yết phương án bồi thường theo giá T1 thông qua tháng 9/2018. Đang đã đi vào hoạt động giá T2 theo ý kiến của Hội đồng thẩm định giá đất TPHCM, dự định trình lại trong tháng 3/2019. Trong trường hợp thuận lợi, UBND quận Tân Bình bàn giao mặt bằng trong quý 3/2019, sẽ tổ chức xây dựng đã đi vào hoạt động toàn bộ công trình trong quý 2/2020.

Một dự án khá lớn mà TPHCM đang đề nghị các quận liên quan gấp rút đẩy nhanh công đoạn thực hiện, đấy là Dự án Nâng cấp, mở rộng các con phố Trường Chinh (đoạn từ các con phố Cộng Hòa đến các con phố Âu Cơ), quận Tân Bình và quận Tân Phú, có tổng diện tích 970,84m, rộng 60m. Tổng mức đầu tư dự án xây lắp là 240 tỷ đồng. Tháng 1/2017, Sở GTVT đã thông qua ranh bồi thường giải phóng mặt bằng, bàn giao ranh cho UBND quận Tân Bình, UBND quận Tân Phú để triển khai dự án bồi thường giải phóng mặt bằng. Đồng thời đã phê duyệt dự án phần xây lắp tháng 10/2018.

Đối có công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án được tách thành dự án độc lập đã được Hội đồng nhân dân TPHCM thông qua chủ trương đầu tư công do Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận Tân Bình, quận Tân Phú làm chủ đầu tư (phía quận Tân Bình dao động 1.012 tỷ đồng, phía quận Tân Phú dao động 759 tỷ đồng).

Hiện nay, UBND quận Tân Bình, UBND quận Tân Phú đang triển khai các công việc liên quan để đã đi vào hoạt động dự án, trình phê duyệt. Tuy nhiên, dự án không được ghi vốn dự định đầu tư năm 2019 nên chưa đủ cơ sở triển khai các bước thứ hai.

Song song đấy, UBND TP.HCM cũng vừa duyệt điều chỉnh dự án nâng cấp và mở rộng các con phố Phạm Văn Bạch – tuyến các con phố chạy giáp Sân bay Tân Sơn Nhất, đi qua địa phận 2 quận Tân Bình và Gò Vấp.

Cụ thể, bổ sung hạng mục cải tạo, mở rộng dao động 659m các con phố Tân Sơn (đoạn từ cổng sân golf đến các con phố Quang Trung) từ 2 làn xe lên 4 làn xe để đồng bộ 4 làn xe toàn tuyến; xây dựng đoạn các con phố Nguyễn Sỹ Sách kết nối có các con phố Phạm Văn Bạch (các con phố, thoát nước, cây xanh, chiếu sáng) dài dao động 37m, rộng 18,5m.

Một công trình nữa là Dự án Nâng cấp, mở rộng các con phố Tân Kỳ Tân Quý (đoạn từ các con phố Lê Trọng Tấn đến các con phố Cộng Hòa), quận Tân Bình và quận Tân Phú, có chiếu dài 636,38m, rộng 30m. Tổng mức đầu tư dự án xây lắp dao động 109,4 tỷ đồng. Tháng 1/2017, Sở GTVT TPHCM đã thông qua ranh bồi thường giải phóng mặt bằng, bàn giao ranh cho UBND quận Tân Bình, UBND quận Tân Phú để triển khai dự án bồi thường giải phóng mặt bằng. Đồng thời đã phê duyệt dự án phần xây lắp tháng 10/2018.

Đối có công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án được tách thành dự án độc lập đã được Hội đồng nhân dân TPHCM thông qua chủ trương đầu tư công do Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận Tân Bình, quận Tân Phú làm chủ đầu tư (phía quận Tân Bình dao động 170 tỷ đồng, phía quận Tân Phú dao động 391 tỷ đồng).

Hiện nay, UBND quận Tân Bình, UBND quận Tân Phú đang triển khai các công việc liên quan để đã đi vào hoạt động dự án, trình phê duyệt. Tuy nhiên, dự án không được ghi vốn dự định đầu tư năm 2019 nên chưa đủ cơ sở triển khai các bước thứ hai.

Được biết, trước đấy Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) đã nhận được văn bản của Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Địa ốc Hưng Thịnh đề xuất dự án xây dựng hầm chui ở nút giao Hoàng Văn Thụ – Nguyễn Văn Trỗi, quận Tân Bình nhằm cải thiện hiện trạng ùn tắc giao thông ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất.

Cụ thể, phương án do Công ty Hưng Thịnh đề xuất gồm xây dựng hầm chui và mở rộng các con phố Trần Quốc Hoàn. Chi phí xây dựng ước tính dao động 370 tỷ đồng, giá trị chính thức sẽ được xác định sau khi nhà đầu tư lập dự án đầu tư trình Ủy ban nhân dân đô thị phê duyệt.

Về xây dựng hầm chui ở nút giao Hoàng Văn Thụ – Nguyễn Văn Trỗi, phía Hưng Thịnh đề xuất phương án xây dựng hầm chui có chiều rộng 2 làn xe ở nút giao theo hướng các con phố Phan Đình Giót – Nguyễn Văn Trỗi, chiều dài 785m, gồm 485m hầm kín và 2 x 150 hầm hở.

Hầm này cho phép toàn bộ các phương tiện giao thông đi từ sân bay Tân Sơn Nhất về trọng tâm đô thị 1 chiều theo hướng các con phố Trường Sơn – hầm chui ở nút giao Hoàng Văn Thụ – Nguyễn Văn Trỗi – trọng tâm đô thị.

Về đề xuất mở rộng các con phố Trần Quốc Hoàn – Cộng Hoà, phương án là dỡ bỏ dải phân cách đã đi vào hoạt động (bằng cây xanh) có chiều rộng dao động 3m, tái lập mặt các con phố để tăng thêm 1 làn xe nhằm tăng khả năng thông xe của tuyến các con phố này, do giai đoạn này làn xe nội khu dải phân cách gần như không có xe di chuyển.

Được biết, Dự án Xây dựng các con phố nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa, quận Tân Bình có tổng diện tích: Tổng chiều dài tuyến: dao động 4.390m. Mặt cắt ngang 4 làn xe toàn tuyến. Tổng mức đầu tư dao động 1.403 tỷ.

Quy mô đề xuất điều chỉnh (theo quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã được Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt): Tổng chiều dài tuyến dao động 4.031m. Mặt cắt ngang 6 làn xe toàn tuyến. Tổng mức đầu tư dao động 4.321 tỷ đồng (trong đấy kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng dao động 2.250 tỷ đồng).

UBND TPHCM mới đấy chỉ đạo việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất phải đồng bộ có việc mở rộng hệ thống các con phố giao thông xung quanh sân bay và kết nối vô sân bay. Theo đấy, UBND TPHCM giao các quận huyện, sở ngành tiếp tục đẩy nhanh công đoạn triển khai, nếu có vướng chỗ nào về thủ tục cần báo cáo TPHCM gỡ ngay, cái nào thuộc Bộ Quốc phòng thì TPHCM sẽ báo cáo Chính phủ xin ý kiến chỉ đạo.

Về công tác đền bù giải tỏa, cần lưu ý giá đền bù phải đồng bộ có các dự án cộng triển khai trong khu vực (như dự án metro số 2) để tạo sự đồng thuận có người dân. Bởi vì đấy là các dự án thực hiện bằng ngân sách TPHCM nên phải minh bạch, công khai để chọn nhà thầu có năng lực bí kíp trong xây dựng, giá cả hợp lý, chắc chắn vệ sinh môi trường, áp dụng công nghệ mới trong xây dựng để đẩy nhanh công đoạn, chắc chắn chất lượng công trình.

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: