Phân khúc shophouse đang lên ngôi, chuyên gia đưa ra lời khuyên gì cho người mua nhà?

Khu tập thể “đất vàng” 93 Láng Hạ giờ ra sao?
Đà Nẵng: Lấy đất dự án chậm triển khai làm đường ven biển
UBND TP.HCM đề nghị cơ quan công an, sở ngành liên quan làm rõ vụ bán đất công cho tập đoàn Đất Xanh xây dự án căn hộ

Sở hữu nhiều thế mạnh nổi bật trong khi nguồn cung còn hạn chế, nhà phố thương mại (nhà phố thương mại) đang là kênh quyến rũ của giới đầu tư trong 1 vài năm trở lại đây.

nhà phố vốn là mô hình khá phổ biến trên địa cầu, đặc trưng là ở nhiều quốc gia phát triển ở châu Á như Singapore (dãy phố mua sắm Geylang), Malaysia (nhà phố thương mại ở Penang, Malacca). Tại Việt Nam 1 vài năm gần đây, nhà phố thương mại cũng mau chóng tạo nên xu hướng đầu tư mạnh mẽ.

Theo thống kê của Savills, trong quý 3/2018 tổng nguồn cung villa, liền kề của phân khúc Hà Nội đạt 43.255 căn. Trong đây chiếm đến gần 30% là sản phẩm nhà phố thương mại, còn số này tăng mạnh mẽ so có 10-20% 1 vàih đây vài năm.

Còn báo cáo về phân khúc bất động sản Hà Nội quý 3 của CBRE cũng chỉ rõ, phân khúc ghi nhận nguồn cung tích lũy đến quý 3/2018 là 4.934 căn villa, 5.584 căn liền kề và 3.086 căn nhà phố. Đặc biệt, nguồn cung mới trong quý 3/2018 cũng ghi nhận trong khi chỉ có 60 căn liền kề công bố trong quý này thì có đến 97 căn nhà phố thương mại được công bố ra phân khúc.

Nhận định về phân khúc nhà phố thương mại, bà Nguyễn Hoài An – Giám đốc bộ phận nghiên cứu kỹ và giải đáp phát triển của CBRE Việt Nam ở Hà Nội cho biết: “Nhà phố là mô hình khá quen thuộc có Việt Nam, do gắn liền có thói quen tiêu dùng và mức độ dễ dàng trên 1 vài tuyến phố. Nhà phố vừa có thể sử dụng để ở và vừa có không gian kinh doanh. Trong 1 vài dự án khu thành thị, phân khúc nhà phố thương mạis đang là 1 loại sản phẩm mới có sức hút có nhà đầu tư”

“nhà phố có ưu thế sự kết hợp giữa nhân tố kinh doanh “shop” và để ở “house”. Khả năng kinh doanh kết hợp có mô hình nhà ở là điểm khác biệt của mô hình này so có loại nhà ở gắn liền có đất bình thường. Tuy nhiên có 1 điểm đáng lưu ý là mô hình nhà phố thương mại của 1 số dự án có thời gian có 50 năm hay vì freehold. Với việc này thì mô hình nhà phố thương mại sẽ thiên về nhân tố “shop” hơn là “house””, bà An cho biết.

Bà An cũng chia sẻ thêm để chọn được 1 sản phẩm nhà phố thương mại tốt người mua nhà cần quan tâm đến5 nhân tố. Thứ nhất là địa điểm và tiếp cận, đây là khả năng kinh doanh của sản phẩm trong đây nhân tố cộng đồng và tỷ lệ dân số bao gồm dân cư, mức lương, thói quen và sở thích tiêu dùng là 1 vài nhân tố có vai trò quan trọng. Nếu nhà phố thương mại nằm trong khu vực tiệm cận xung quanh chưa có, khó tiếp cận, dân cư ít, thì mô hình này cũng chỉ như nhà liền kề bình thường khác.

Thứ hai là kiến trúc, người mua nhà phải chọn 1 vài nhà phố thương mại có kiến trúc tiện lợi và thẩm mỹ thích hợp có nhu cầu kinh doanh. Thứ ba là danh tiếng chủ đầu tư. Thứ tư là khả năng thích ứng linh hoạt về mặt không gian bán lẻ có thay dổi về thị hiếu tiêu dùng cũng như đơn vị bán lẻ

“Cuối cộng là sự cân đối giữa mức giá mua nhà phố thương mại có tiềm năng cho thuê. Trong đây, người mua nên tham khảo đến tiềm năng phát triển du lịch của địa điểm dự án nhằm chắc chắn khả năng cho thuê (lợi nhuận thu được) của BDS sau này”, bà An nhấn mạnh.

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: