Quốc hội vào cuộc gỡ khó cho metro Bến Thành – Suối Tiên

Cư dân TNR Goldseason háo hức nhận nhà mới
Đà Nẵng: Sẽ tháo dỡ phần sai phạm tại Khu phức hợp khách sạn Bạch Đằng
ĐHCĐ Everland (EVG): Đẩy mạnh đầu tư BĐS, đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu hợp nhất gần gấp đôi

Ngày 25-6, đoàncông tác Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã có buổi khảo sát thực địa dự án tuyến metroBến Thành – Suối Tiên.

Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Đức Kiên làm trưởng đoàn.

Quốc hội vào cuộc gỡ khó cho metro Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh 1.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Đức Kiên cộng những đại biểu khảo sát hệ thống các con phố ray tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.



Theo Ban Quản lý Đường sắt thành thị TP.HCM , tính đến đầu tháng 6-2018, dự án đã triển khai thi công có tổng khối lượng thực hiện tổng thể toàn dự án đạt 53%. Về giá trị giải ngân của dự án (chưa bao gồm công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng) là 15.069 tỷ đồng, đạt 31,8% so có tổng mức đầu tư được duyệt. Hiện nay, có 4 gói thầu chính của dự án đang triển khai thi công (gói thầu số 2, gói thầu 1b, gói thầu 1a và gói thầu số 3). Nhìn chung, chất lượng công trình đến nay chắc chắn theo đúng kiến trúc và nguyên tắc kỹ thuật, đề cương quản lý chất lượng gói thầu quy định.

Tuy nhiên, giai đoạn này công trình đang gặp 1 số gặp khó, vướng mắc như: Điều chỉnh dự án và tăng tổng mức đầu tư từ 17.388 tỷ đồng lên 47.328 tỷ đồng do sự biến động giá của 1 số nguyên, nhiên chất liệu và tăng mức thu nhập tối thiểu theo quy định trong hơn 3 năm qua làm kinh phí tăng; tăng khối lượng thi công khi điều chỉnh kiến trúc cơ sở; do nhữngh tân những điều kiện tính toán tổng mức đầu tư như tỷ giá và những kinh phí dự phòng, rủi ro, trượt giá đến năm 2019.

Bên cạnh đây, do việc chậm trễ trong công tác giải tỏa và phải lập lại kiến trúc kỹ thuật cho nhà ga ngầm Bến Thành tích hợp giữa những tuyến các con phố sắt thành thị số 1, số 2, số 3a và số 4 nên thời gian thi công đã đi vào hoạt động toàn bộ tuyến các con phố sắt thành thị số 1 Bến Thành – Suối Tiên là năm 2019, đưa vào hoạt động năm 2020. Mặt khác, giai đoạn này giá trị vay lại vốn vay của Chính phủ Nhật Bản tài trợ cho dự án chưa được xác định do ý kiến của Bộ Tài chính về những hạng mục thuộc diện vay lại của dự án còn có sự khác biệt có giải đáp của Bộ GTVT (cơ quan được Thủ tướng Chính phủ giao giải đáp cụ thể về những hạng mục ứng dụng hình thức vay lại).

Ngoài ra, công tác giải ngân vốn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương gặp gặp khó do kế hoạch vốn ODA được giao cho dự án không cung cấp công đoạn giải ngân thực tại kể từ năm 2016 đến nay.

Quốc hội vào cuộc gỡ khó cho metro Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh 2.

Các đại biểu khảo sát công trình thi công nhà ga Bến Thành của tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.

Sau buổi khảo sát thực địa, thảo luận có báo chí, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Đức Kiên cho biết, mục đích của đợt khảo sát thực địa và làm việc có UBND TP.HCM về việc triển khai thực hiện những tuyến metro trên địa bàn TP nhằm nắm tình hình và trên cơ sở đây, căn cứ theo những quy định của pháp luật hiện hành, giữa TP và những cơ quan của Chính phủ và Quốc hội phối hợp có nhau để chắc chắn đưa công đoạn giải ngân nguồn vốn về những dự án metro của TP.HCM thích hợp có Hiệp định vốn vay mà Chính phủ đã ký kết và thích hợp có công đoạn thực tại trên hiện trường.

Ông Kiên cũng cho biết qua chuyến tham quan thực địa và làm việc có UBND TP nhằm nghiên cứu xem những dự án metro có nhữngh tân gì về kiến trúc, kết cấu, hướng tuyến, chiều dài tuyến, công năng sử dụng của những nhà ga để dẫn đến tổng mức đầu tư của dự án phải điều chỉnh đội vốn.

Theo ông Kiên, giai đoạn này Quốc hội đã có Nghị quyết 54 về thí điểm cơ chế, chính sách bán hàng đặc biệt phát triển TP.HCM nên Nghị quyết của Quốc hội có tính chất như là 1 luật, đạo luật nhưng nó khác đạo luật là có thời hạn để ứng dụng. Vì thế, để thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội thì toàn bộ những cơ quan của Quốc hội và Chính phủ đều có trách nhiệm phối hợp cộng TP.HCM để giải quyết công việc có hiệu quả nhất.

Tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên có tổng chiều dài 19,7km; trong đây đoạn tuyến các con phố sắt đi ngầm dài 2,6 km, đoạn tuyến các con phố sắt đi trên cao dài 17,1 km. Công trình bao gồm 11 ga trên cao, 3 ga ngầm và 1 depot. Dự án đi qua địa bàn những quận gồm: 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Diện tích bồi thường, giải phóng mặt bằng là 676.836 m2.



Metro Sài Gòn điêu đứng vì thủ tục

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: