Sóng ngầm Coworking space đổ bộ Việt Nam

Chung cư The Sun gây chú ý tại phía Tây thủ đô
Sức hút BĐS giá trị thực tại Phú Quốc
Căn hộ view sông Sài Gòn Sky89 đã có ngày ra mắt

Trong 10 năm trở lại đấy, mô hình coworking space trên địa cầu đang trở thành 1 làn gió mới trong cùng đồng một số doanh nghiệp đang có nhu cầu thuê văn phòng làm việc.

Mô hình văn phòng này đã xuất hiện từ lâu bên cạnh văn phòng làm việc truyền thống, tuy nhiên mãi đến năm 1995 mô hình làm việc chung có tên C-base mới chính thức công bố, và khi wifi nở rộ vào các năm 2000 thì mô hình này mới thịnh hành.

Mô hình coworking space Thứ nhất xuất hiện ở San Francisco do Brad Neuberg lập nên. . Năm 2003, loại hình mới này đã lôi kéo hơn 100.000 thành viên và đạt con số 1.180.000 người tham dự vào năm 2017.

Theo số liệu trong kết quả nghiên cứu kỹ không gian coworking space trên địa cầu và Châu Á trong năm 2017 và dự đoán tới 2018, phân khúc coworking space sẽ tiếp tục tăng trưởng có tỉ lệ bình quân lên đến gần 50%/năm, số lượng trọng điểm làm việc mô hình này trên địa cầu đã tăng từ 8,700 lên 13,800 trong vòng 3 năm từ 2015 đến 2017. Lượng thành viên tham dự coworking đạt từ 510.000 tới 1.180.000 có tỉ lệ tăng trưởng năm 2017 là 41%.

Sóng ngầm Coworking space đổ bộ Việt Nam - Ảnh 1.

Mô hình văn phòng chia sẻ Coworking space đang là xu hướng mới trên phân khúc văn phòng ở Việt Nam.

Cũng giống như nhiều nước đang phát triển, coworking space đang trở thành 1 làn gió mới trên phân khúc văn phòng ở Việt Nam, như 1 con sóng ngầm càng ngày càng lộ diện.

Chẳng hạn WeWork chỉ sau bảy năm công bố đã trở thành startup lớn thứ ba ở Mỹ và thứ sáu trên địa cầu có trị giá 20 tỉ USD. Theo định giá mới đấy thì giá trị của Wework có thể lên tới 35 tỷ USD khi Softbank đang chuẩn bị đầu tư thêm 3 tỷ USD nữa vào Wework. Đối tượng bạn của Wework rất phong phú từ các startup nhỏ, freelancers cho đến một số tập đoàn lớn như General Motors, Samsung, Microsoft…

Ở Việt Nam, coworking space cũng đang trên đà phát triển rất mạnh. Theo số liệu từ CBRE Việt Nam, từ 2017 đến hết quý 1/2018, số lượng đơn vị kinh doanh coworking space tăng đột biến từ 17 lên 40 hãng, tổng tổng diện tích dao động 30.000m2 sàn, và con số này có thể lên đến 90.000m2 trong năm nay.

Bên cạnh một số tên tuổi có tiếng như Regus, Toong và Up, năm 2018 chờ mong sẽ là 1 năm bùng nổ của phân khúc Việt Nam khi có sự tham dự của một số đơn vị mới là NakedHub, CoGo và WeWork. Ucommune, JustCo, the Hive… cũng đang lên kế hoạch xâm nhập phân khúc Việt Nam trong thời gian tới. Wework đã thâu tóm thành công 1 coworking space lớn ở Trung Quốc là nakedHUB (đơn vị đang có hai trọng điểm coworking space ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh)

Trong số này, tân binh CoGo tuy vừa mới chính thức ra nhập phân khúc hồi tháng 6 vừa qua nhưng tỏ rõ tham vọng lớn trong lĩnh vực này có chuỗi hai trọng điểm lớn Thứ nhất có tổng tổng diện tích sàn hơn 5.500m2 .Tháng 8 này trọng điểm thứ 3 ở Hồ Gươm Plaza sẽ được đưa vào làm việc nâng tổng tổng tổng diện tích lên hơn .7.000m2.

Theo kế hoạch đến cuối năm 2018 CoGo sẽ có 5 trọng điểm có tổng tổng diện tích hơn 12.000m2. Mới tham dự phân khúc, CoGo tạo ưu thế tranh giành bằng cam đoan luôn dành ngân sách hằng năm tối thiểu là 5 tỉ đồng nhằm hỗ trợ cùng đồng khởi nghiệp thông qua chính sách bán hàng tài trợ 200 địa điểm làm việc miễn phí (tương ứng 10% tổng số địa điểm làm việc ở CoGo) cho một số doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam.

Một điểm lợi thế khác mà nhiều mô hình coworking space ở Việt Nam còn hạn chế mà CoGo đã khắc phục, đây là tổng diện tích trung bình của mặt sàn lớn hơn ở một số tòa nhà hạng A và B dao động từ 2.000 – 3.000 m2 theo đúng nguyên tắc coworking space quốc tế.

Lý do gì khiến mô hình coworking có sức hút lớn tới vậy?

Theo nhận định của một số doanh nghiệp nghiên cứu kỹ phân khúc, không chỉ dành cho cùng đồng startups hay freelancers, giờ đấy ngay cả các tập đoàn lớn có tên tuổi như Microsoft, Intel, Dell, Deutsche Bank, General Electric cũng chọn lọc đưa nhân viên của mình vào môi trường làm việc coworking space.

Sóng ngầm Coworking space đổ bộ Việt Nam - Ảnh 2.

Các đối tượng bạn của coworking space đang càng ngày càng dịch chuyển, một sốh đấy vài năm khách thuê thường là các nhóm bạn nhỏ hơn 20 người và không có tên tuổi lớn. Nhưng nay phân khúc bạn doanh nghiệp đã có sự một sốh tân mạnh. Tính đến hết tháng 6 đối tượng bạn là một số doanh nghiệp lớn, tập đoàn lớn đã chiếm hơn 30% doanh thu của Wework. Trong tháng 6 vừa qua Facebook đã đề nghị thuê của Wework vài nghìn chỗ làm việc cho nhân viên của mình.

Theo lý giải của giới chuyên môn, mô hình văn phòng này có thế mạnh là tạo cảm hứng làm việc cho nhân viên, giúp họ tha hồ hơn trong công việc ở không gian mở, khả năng tư duy và sự tập trung được cải thiện rõ rệt và quan trọng là họ tìm được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

Theo khảo sát trực tuyến hàng năm của Deskmag, tạp chí trực tuyến về mô hình làm việc chung, 62% cho rằng công việc được cải thiện đáng kể, 71% thấy sáng tạo hơn, 68% cho rằng tập trung hơn và 64% khả năng đã đi vào hoạt động nhiệm vụ đúng thời hạn hơn.

Ngoài ra, do coworking space là 1 không gian mở, được “lấp kín” bởi các người làm việc thuộc đa ngành nghề ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Do đây, đấy là thời cơ để một số nhân viên mở rộng mối quan hệ. Một môi trường thuận lợi để biến các “người bạn” trở thành chính bạn, đối tác hay nhà đầu tư.

Cho đến nay có thể thấy mô hình coworking là 1 xu thế rõ ràng, đang phát triển mạnh và được dự đoán sẽ dần thay thế mô hình văn phòng truyền thống bởi các tiện ích và hiệu quả của mô hình này đem lại cho doanh nghiệp và cho người sử dụng.

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: