Tăng tốc tìm 9.500 tỷ đồng cho metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên

CBRE lý giải về con số 31% giao dịch nhà ở tại TP HCM là của người Trung Quốc
Ra mắt nhà mẫu dự án Q2 THAO DIEN – trải nghiệm không gian sống thượng lưu
Lạ với cách bán hàng “một mình một chợ” của các doanh nghiệp địa ốc tại Việt Nam

Hôm qua (21.2), Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cộng lãnh đạo của Đại sứ quán Nhật Bản, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và đại diện một số sở, ngành đã có buổi kiểm tra công đoạn thi công tuyến metro số 1 (tuyến Bến Thành – Suối Tiên).

“Trong thời gian chờ phê duyệt tổng mức đầu tư điều chỉnh dự án, TP sẽ tiếp tục phối hợp nghiêm ngặt có cơ quan, bộ, ngành, trung ương tích cực tìm kiếm nguồn vốn bổ sung để chi trả cho nhà thầu và chỉ đạo một số đơn vị có liên quan tiếp tục đẩy nhanh công đoạn giải ngân”, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, phát biểu ở buổi kiểm tra thực địa.

Theo ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Ban Quản lý đường sắt thành phố TP.HCM, để có thể tăng tốc, chắc chắn lũy kế khối lượng dự án đạt 80% trong năm 2019 theo kế hoạch, cần dao động 9.500 tỉ đồng bao gồm khoản nợ trả cho một số nhà thầu từ 2018 và thi công khối lượng công việc chuẩn bị tăng thêm năm nay. Sắp tới, TP.HCM sẽ ứng đợt 1 dao động 2.200 tỉ đồng để ban quản lý chi trả nốt phần nợ đọng cho nhà thầu để metro Bến Thành – Suối Tiên đạt công đoạn…

Trước đây, Ban Quản lý đã kiến nghị UBND TP.HCM tạm ứng đợt 1 năm 2019 là 2.248 tỷ đồng để chi trả và tạm ứng 80% cho một số nhà thầu đã thực hiện công trình trong năm 2018. Trong năm 2018, UBND TPHCM đã tạm ứng cho dự án 1.000 tỷ đồng. Tính tổng cộng đến nay, UBND TP.HCM đã tạm ứng cho dự án 3.273 tỷ đồng.

Ông Cường cũng cho biết, sau khi Ban quản lý dự án làm việc có nhiều đơn vị tài trợ quốc tế, đa số một số nhà tài trợ cho hay đều có nguồn cho vay để triển khai một số tuyến metro thứ hai tuyến số 1.

Cụ thể, đại diện Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc cho biết hiện có nguồn 825 triệu USD tài trợ cho một số dự án metro số 4 và số 5; Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) sẵn sàng tài trợ đến 900 triệu USD cho tuyến số 2; Ngân hàng Tái thiết Đức chấp nhận tài trợ không hoàn lại 6 triệu euro nghiên cứu kỹ tuyến metro số 2…

Ban Quản lý dự án cũng đã làm việc có JICA, đơn vị này cho rằng nếu metro số 1 vận hành đúng kế hoạch sẽ tiếp tục tài trợ vốn cho tuyến 3a (Bến Thành – Tân Kiên, kết nối có tuyến số 1).

Theo kế hoạch trong năm 2019 và 2020, sẽ lắp đặt một số thiết bị điều hành điện tử tự động, hệ thống camera giám sát vận hành một số đoàn tàu metro… Khu trọng điểm điều khiển công trình đã căn bản đã đi vào vận hành bãi đậu tàu có sức chứa 32 đoàn (mỗi đoàn tàu có 6 toa), khu vực xưởng sửa chữa (duy tu bảo trì đầu máy toa xe, một số thiết bị cơ điện, hệ thống tài liệu, tín hiệu)… cũng đã dần đã đi vào vận hành. Khu vực xưởng sửa chữa có quy mô dao động 21.560m2, trong đây tầng trệt lắp đặt một số thiết bị bảo trì đầu máy toa xe, tầng 1 bao gồm phòng huấn luyện, văn phòng và nhà kho, các hạng mục này đều đã đã đi vào vận hành thi công.

Lãnh đạo TP.HCM đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tư pháp hỗ trợ Ban quản lý Đường sắt thành phố (MAUR) một số thủ tục pháp lý của dự án như điều chỉnh dự án, gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng; Sở Tài chính tham khảo, tham mưu đề xuất Ủy ban về giải pháp để giải ngân cho một số nhà thầu, cơ chế tiền lương bổng cho cán bộ, viên chức, người lao động của MAUR. Sở GTVT, Sở Công Thương, Sở Xây dựng hỗ trợ giải quyết việc thẩm định kiến trúc kỹ thuật của dự án.

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: