[Thi viết nghề môi giới BĐS] Con đường lập nghiệp gắn liền 3 chữ “Tiền – Tầm và Tâm”

Đà Nẵng thay đổi thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng
TGĐ MIK Home: “Muốn bán nhà cho người giàu, phải chăm chút từng gốc cây ngọn cỏ”
Đâu là “điểm nghẽn” của du lịch Hạ Long?

Tôi muốn chia sẻ những ý kiến về những điều mà những nhà môi giới BDS cần có trong hành trang trước khi muốn gia nhập lĩnh vực này hay muốn tiến xa hơn trong những chặng các con phố nghề nghiệp sắp tới.

LTS: Đó là mở đầu bài viết về “Cuộc thi viết Nghề môi giới BĐS” của khách mua Lữ Sơn Tùng ở TP.HCM. Ba chữ mà khách mua Lữ Sơn Tùng muốn đề cập đến là “Tiền – Tầm và Tâm”.

Quý độc giả có thể gửi bài viết của mình về địa chỉ email: batdongsan@cafef.vn

************

Làm gì thì cũng cần phải có Tiền, không có nhiều thì cũng phải có 1 số ít tương đối. Anh/Chị môi giới nào cũng cần khoác lên mình 1 bộ cánh thật bài bản. Không khách mua nào muốn mua 1 tài sản hay phân phối 1 tài sản được trình làng qua 1 người môi giới xề xòa, lôi thôi.

Người môi giới mà không tôn trọng chính bản thân mình thì làm sao tôn trọng được tài sản của thân chủ mình. Họ cần có tiền để ngồi hàng giờ ở những quán café thảo luận tài liệu có khách mua, tìm kiếm tài sản tiềm năng chẳng hạn. Có tiền để thuê mặt bằng mở trọng điểm môi giới BDS, trả lương bổng nhân viên, duy trì những môi quan hệ phục vụ cho công việc … đủ cả. Vấn đề tiền rất quan trọng mà tôi và những khách mua tôi thường hay đùa nhau rằng vấn đề Thứ nhất là vấn đề tiền đâu.

Nhưng tiền chưa phải là toàn bộ nhiều anh/chị đã từng phân phối nhà – gom góp mọi thứ lao vào nghề này nhưng có thành công đâu. Người môi giới cần có 1 tầm hiểu biết đón đầu được xu thế của phân khúc, họ phải biết đánh giá được phân khúc đang cần gì chứ không phải là họ đang có gì để phân phối.

Nhà môi giới làm được điều này thì những hợp đồng/ những thương vụ sẽ rất dễ thành công và hiệu quả có lại sẽ rất hoàn hảo. Tuy nhiên chữ tầm nhìn ở 1 góc độ cao hơn là tầm ảnh hưởng trong nghề, tầm quan hệ – sự chi phối và tạo ra xu hướng của phân khúc. Điểm này chỉ dành cho những cá nhân môi giới lão luyện hay đã phát triển công ty của họ lên đến diện tích tập đoàn.

Người môi giới giai đoạn này là 1 bách khoa toàn thư sống, trong họ là tích hợp của rất nhiều ngành nghề mà xã hội đang có. Họ có thể hóa thân thành 1 banker thực thụ giải đáp vay vốn cho khách còn nhanh và điêu luyện hơn nhân viên ngân hàng hoặc là 1 nhà làm luật chuyên nghiệp nắm hết toàn bộ mọi thứ về luật nhà đất đai, luật công chứng, luật thuế lương bổng, luật dân sự …; 1 nhà thi công/ nhà thầu chuyên nghiệp; 1 nhà phong thủy. Và họ là bậc thầy của những mối quan hệ, khách mua sẽ tròn xoe mắt trước những anh/chị môi giới mà cái gì cũng biết, ai cũng quen, chỗ nào quy hoạch cũng rành …

Tuy nhiên không có gì là dễ cả, nghề môi giới cũng có trong mình nó những nghiệt ngã và đã đánh gục không ít người mới cũng như những người có bí kíp trong nghề. Để sống được và phát triển được cộng nghề khách mua cần có 1 cái tâm.

Người làm môi giới phải yêu nghề của mình thực sự, có yêu thì khách mua mới có thể vượt qua được những tháng ngày mà không có hợp đồng thành công mà chỉ nhận lương bổng căn bản cầm hơi. Không ít lần có người phải phân phối nhà mà trả nợ cho những phi vụ đầu tư mạo hiểm để tiếp tục sống và làm nghề.

Cái tâm ở đấy là sự tỉ mỉ, chu đáo giải đáp cho khách mua trên từng thương vụ; xót xa chia sẻ có khách khi những khoản đầu tư bị lỗ hay bị lừa. Người môi giới thành công không phải là người kiếm được nhiều tiền nhất trên 1 hợp đồng mà là người có nhiều hợp đồng nhất, duy trì được nhiều mối quan hệ có khách mua nhất.

Nghề môi giới thành công ở chỗ họ là trung gian chuyển tải những tích góp cả 1 đời, những nỗ lực của những khách mua thành 1 tài sản cụ thể nào đó. Nên nếu họ làm nghề mà không có cái tâm thì nguy hiểm vô cộng và chắc có lẽ không nói quá khi xem những người làm ngược lại là 1 tội ác.

Ngày nay khi tài liệu càng ngày càng phổ biến, khách mua đã trở thành người tiêu dùng thông minh hơn thì sự chu đáo, tỉ mẩn trong giải đáp, xem từng tài sản của khách như chính là tài sản của mình sẽ có đến nhiều trái ngọt trong kinh doanh và đưa những người môi giới BDS đi xa hơn trong nghề nghiệp của họ.

Gia nhập nghề môi giới BDS giai đoạn này rất dễ nhưng để đi được những khách mua cần có 1 hành trang đầy đủ. Nếu mọi thứ được sở hữu đầy đủ thì những nhà môi giới sẽ đi đến đích, đừng ngần ngại khi khách mua chưa tham dự và đừng từ bỏ khi khách mua đang thất bại. Bởi vì nếu khách mua không thử thì khách mua sẽ không bao giờ biết được khách mua có thể làm được những gì.

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: