Thiếu hơn 1,9 triệu tỷ đồng, TP.HCM kêu gọi xã hội hóa để phát triển đô thị

Xu hướng nghỉ dưỡng mới thúc đẩy nhu cầu đầu tư BĐS ở Hồ Tràm
Lộ lý do dự án Ao Sào bán hết nhà vẫn nợ hàng trăm tỷ thuế đất
Doanh nghiệp địa ốc liệt kê hàng loạt khó khăn và “kể khổ” với lãnh đạo TP.HCM

Cần đến 2,1 triệu tỷ đồng để phát triển hạ tầng thành thị trong GĐ 2016 – 2020 nhưng ngân sách chỉ cung cấp được dao động 9%, TP.HCM đã phát đi nhiều lời kêu gọi xã hội hóa để tìm kiếm chủ đầu tư.

Bà Nguyễn Thị Thu Hoa, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cho biết, trong 7 chương trình đột phá phát triển kinh tế – xã hội của TP GĐ 2016 – 2020 đã có tới 4 chương trình liên quan đến công tác thi công gương mặt thành thị văn minh.

Cụ thể: Giảm ùn tắc giao thông – giảm tai nạn giao thông, giảm ngập nước, giảm ô nhiễm môi trường và chỉnh trang – phát triển thành thị. Tổng nguồn vốn cần có để thực hiện “đại kế hoạch” này lên đến 2,1 triệu tỷ đồng. Trong khi đây, ngân sách chỉ có thể cung cấp được dao động 9% (tương đương 189 nghìn tỷ đồng).

Thiếu đến hơn 1,9 triệu tỷ đồng, TP.HCM hiện vẫn đang phải “gồng mình” có hạ tầng cũ kỹ, bó hẹp.

Từ bài học bí kíp của những thành thị lớn ở Châu Á, TP.HCM đã liên tục phát đi lời kêu gọi xã hội hóa để đầu tư thêm cho hạ tầng TP, cung cấp nhu cầu cấp thiết về điều chỉnh quy hoạch thành thị trong điều kiện nguồn ngân sách có hạn.

Thiếu hơn 1,9 triệu tỷ đồng, TP.HCM kêu gọi xã hội hóa để phát triển thành thị - Ảnh 1.

TP.HCM cần đến 2,1 triệu tỷ đồng để thi công, phát triển thành thị GĐ 2016 – 2020.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Công ty BDS Nam Long, nhiều chính sách bán hàng, thủ tục của TP còn có dao động nhữngh lớn so có thực tiễn, chưa thông thoáng khiến những nhà đầu tư ngần ngại.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến thừa nhận, quy hoạch thành thị giai đoạn này chủ yếu mới là mong muốn của cơ quan nhà nước, chưa phải là thời cơ cho công ty đầu tư. Trong quá trình thực hiện, chính quyền chưa xử lý hết những phiền hà, giải quyết ích lợi chính đáng của người dân. Ông Tuyến cho biết, chính quyền TP.HCM vẫn đang rà soát nhiều vấn đề trước khi điều chỉnh quy hoạch.

“Tôi nghĩ quy hoạch mới sau lần điều chỉnh này sẽ là thời cơ để những nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm. Tất nhiên sẽ kèm theo cả những cải nhữngh về chính sách bán hàng và thủ tục hành chính”, ông Tuyến cho biết.

Góp ý về định hướng điều chỉnh quy hoạch của TP.HCM, ông Michel Fanni, Giám đốc Phát triển và Cải tiến thành thị của Marne La Vallee (Pháp) cho rằng, để xử lý hiện tượng ùn tắc, tai nạn giao thông thì không chỉ nghĩ tới nhữngh thức cho đi lại mà hãy nghĩ tới “giao thông tĩnh”.

Cụ thể, quy hoạch có thể phân chia thành thị thành nhiều khu công dụng riêng biệt, khi đây nhu cầu đi lại của những phương tiện giao thông cũng sẽ giảm đi. Tương tự, có thách thức về ngập úng, trước tiên TP.HCM phải chọn nhữngh đương đầu hoặc tìm kiếm vùng đất khác để xây mới toàn bộ.

Trước đây, theo quy hoạch chung đã được Thủ tướng phê duyệt từ năm 2010, thành thị TP.HCM sẽ có dân số dao động 10 triệu người vào năm 2025. Tuy nhiên cho tới năm 2018, dân số TP.HCM đã lên đến dao động 13 triệu người.

Tăng dân số đã kéo theo vấn nạn tắc các con phố, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, nhiều khu dân cư tự phát nhếch nhác, thiếu thốn nguồn cung nhà ở, không gian sinh hoạt văn hóa, vui chơi phù hợp…

Ngoài ra, kịch bản biến đổi khí hậu quốc gia cập nhật năm 2016 cho thấy, nếu nước biển dâng 5 cm và TP.HCM không có nhữngh thức ứng phó phù hợp thì gần 18% qui mô có thể sẽ nằm trong vùng ngập úng.

Cùng có điều kiện môi trường xung quanh không thuận lợi do biến đổi khí hậu và hiện tượng sụt lún ở 1 số khu vực có nền đất yếu, hệ thống hạ tầng TP.HCM cũng đang càng ngày càng phát triển thành quá tải.

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: