Toàn cảnh tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên hơn 2 tỷ USD sau 2.300 ngày xây dựng

Tiêu thụ 416 nền đất New Times City chỉ trong một giờ
Thiết kế trong tầm tay để biến nhà bạn thành thiên đường
Sức hút từ các dự án bất động sản của EZ Land

Theo kế hoạch được duyệt, metro Bến Thành – Suối Tiên khi đã đi vào hoạt động (chuẩn bị vào năm 2020) sẽ cung cấp nhu cầu giao thông ngày 1 tăng lên ở TP.HCM; có khả năng vận chuyển dao động 620.000 lượt khách/ngày và năm 2040 sẽ chuyên chở được hơn 1 triệu khách/ngày.

Toàn cảnh tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên sau hơn 2.300 ngày thi công thi công

Việc bắt đầu làm, thi công metro Bến Thành – Suối Tiên đánh dấu cột mốc rất quan trọng trong việc tiên tiến hóa hệ thống giao thông công cộng của TP.HCM; đâyng góp vào việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của TP.HCM và khu vực kinh tế trọng tâm phía Nam, và cắt giảm ô nhiễm môi trường giúp TP.HCM càng ngày càng văn minh, tiên tiến.

Theo đây, metro Bến Thành – Suối Tiên dài gần 20 km, đi qua địa bàn Q.1, Q.Bình Thạnh, Q.2, Q.9, Q.Thủ Đức của TP.HCM và 1 phần thuộc địa bàn Bình Dương. Toàn tuyến có 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga), hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Dự án được triển khai bằng nguồn vốn vay ODA của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).

Năm 2006 – 2007, dự án metro Bến Thành – Suối Tiên được lên kế hoạch có tổng mức đầu tư dự toán dao động 17.000 tỉ đồng. Đến năm 2009, tổng mức đầu tư được điều chỉnh lên hơn 47.300 tỉ đồng.

Toàn cảnh tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên hơn 2 tỷ USD sau 2.300 ngày thi công - Ảnh 2.
Toàn cảnh tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên hơn 2 tỷ USD sau 2.300 ngày thi công - Ảnh 3.

Metro đoạn từ trọng điểm quận 2 chạy về hướng quận Bình Thạnh.

Theo báo cáo của Kiểm toán nhà nước, dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên ứng dụng tiêu chuẩn kỹ thuật của hệ thống đường sắt Châu Á – STRASYA vào kiến trúc, tuy nhiên quá trình ứng dụng còn 1 số chỉ tiêu không tuân thủ đúng theo chỉ dẫn: Dùng loại ray UIC 54 thay cho loại ray 50 kgN (50,47 kg/m); tải trọng trục 16 tấn/trục thay cho 14 tấn/trục…

Đồng thời chọn lọc điều chỉnh kiểu dáng dầm từ SuperT sang dầm chữ U đã làm một sốh tân kích cỡ nhịp từ 33m xuống 30m, làm phát sinh 54 trụ cầu. Điều này cũng khiến giá trị công trình tăng “bất hợp lý” lên 1.420 tỷ, vì vậy không chắc chắn tính kinh tế và chưa thích hợp tiêu chuẩn.

Khi đệ trình xin điều chỉnh kiểu dáng dầm có UBND TP.HCM, Ban quản lý đã trình nội dung không đầy đủ, không hợp lý về kỹ thuật. Nội dung công văn chỉ nói về thế mạnh của dầm chữ U (giảm chiều cao, tiếng ồn, tăng tính thẩm mỹ…) mà không báo cáo về giá thành tăng lên của việc một sốh tân kết cấu, bỏ qua ý kiến góp ý của Cục đường sắt.

Thiết kế cơ sở của tuyến cũng chưa biểu hiện kết nối giữa tuyến số 1 có một số tuyến đường sắt số 2, 3A và 4, chưa biểu hiện được cao độ giao cắt giữa tuyến số 1 có tuyến số 3A và tuyến số 4, chưa có kiến trúc chờ để kết nối có tuyến số 2, 3A và 4 trong tương lai.

Về quy mô đầu tư, ban đầu nhà ga Bến Thành có quy mô 2 tầng, quy mô sàn 12.720m2. Tuy nhiên sau đây hạng mục này đã được điều chỉnh lên 4 tầng có quy mô sàn hơn 30.000m2 và tích hợp thêm công dụng trọng điểm thương mại.

Toàn cảnh tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên hơn 2 tỷ USD sau 2.300 ngày thi công - Ảnh 4.

Tuyến metro chạy ngang quận 9 và cao tốc Hà Nội.

Toàn cảnh tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên hơn 2 tỷ USD sau 2.300 ngày thi công - Ảnh 5.

Tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên, đoạn nối địa bàn Q.Bình Thạnh – Q.1 vượt qua đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Toàn cảnh tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên hơn 2 tỷ USD sau 2.300 ngày thi công - Ảnh 6.
Toàn cảnh tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên hơn 2 tỷ USD sau 2.300 ngày thi công - Ảnh 7.

Một trong nhiều nhà ga dọc tuyến metro không 1 bóng người thi công nhiều tháng nay.

Toàn cảnh tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên hơn 2 tỷ USD sau 2.300 ngày thi công - Ảnh 8.
Toàn cảnh tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên hơn 2 tỷ USD sau 2.300 ngày thi công - Ảnh 9.

Đường ray metro uốn lượn qua nhiều khu dân cư giữa thành thị TP.HCM.

Toàn cảnh tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên hơn 2 tỷ USD sau 2.300 ngày thi công - Ảnh 10.

Khu vực thi công nhà ga trọng điểm Bến Thành (Q.1), điểm khởi đầu metro Bến Thành – Suối Tiên.

Kiểm toán nhà nước cho rằng TP.HCM phê duyệt điều chỉnh dự án là chưa đúng giá trị, bởi dự án điều chỉnh có tổng mức đầu tư là 47.325 tỷ đồng, bởi thế đã trở thành dự án trọng tâm quốc gia nên phải trình Quốc hội tham khảo.

Ngoài ra TP.HCM phê duyệt điều chỉnh thời gian đã đi vào hoạt động từ năm 2017 sang năm 2019 là không tuân thủ trình tự, vì có dự án quan trọng quốc gia thì khi kéo dài hơn 1 năm Chính phủ phải báo cáo Quốc hội chọn lọc.

Đặc biệt, Ban quản lý (Phó trưởng ban Hoàng Như Cương) phê duyệt điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư và quy mô của dự án quan trọng quốc gia là trái thẩm quyền.

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: