TP.HCM đề xuất phân cấp phê duyệt dự án đường sắt đô thị

Mô hình căn hộ làm đẹp và bảo vệ sức khỏe kiểu mới tại Dự án căn hộ Biên Hòa
TP.HCM: Bố trí tái định cư các dự án trên địa bàn huyện Bình Chánh và huyện Nhà Bè
Chủ đầu tư Mon City chốt phương án đo lại diện tích căn hộ, muốn cư dân tham gia đo cùng

UBND TP.HCM vừa kiến nghị Bộ Giao thông vận tải những vấn đề về chủ trương, chính sách bán hàng và kế hoạch phát triển đường sắt Việt Nam trong thời gian tới và nhu cầu về cải tạo, phát triển hệ thống đường sắt (kể cả những dự án đường sắt thành thị, tàu điện ngầm) GĐ đến năm 2020, 2025, 2030 và 2050.

Trong văn bản mới đây gửi Bộ Giao thông Vận tải về tổng kết 10 năm thực hiện chiến lược phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND THCM cho rằng, thời gian tham khảo và phê duyệt danh mục tài trợ dự án tuyến đường sắt thành thị (Metro) trên địa bàn của những Bộ, ngành trước khi trình Thủ tướng Chính phủ còn khá chậm.

Không những thế, thời gian dự tính những dự án mất từ 2-3 năm nên khi dự án đi vào GĐ triển khai thường phải điều chỉnh lại kiến trúc, tổng mức đầu tư. Trong khi đây, quy định trong nước về quản lý và sử dụng vốn ODA có sự khác biệt so có những quy định của những nhà tài trợ quốc tế nên mất nhiều thời gian xin ý kiến đồng thuận, ảnh hưởng đến công đoạn dự án.

Vì vậy, để tháo gỡ gặp khó, vướng mắc nêu trên, TP.HCM kiến nghị Trung ương nghiên cứu kỹ cơ chế, chính sách bán hàng đặc biệt để phân cấp, phân quyền cho đô thị trong việc chọn lọc phê duyệt những dự án metro. Mặt khác, những dự án metro thường có vốn đầu tư lớn, tính chất phức tạp và đang được tài trợ từ những quốc gia có công nghệ khác nhau nên khó chắc chắn việc kết nối giữa những tuyến.

Do vậy, UBND TP.HCM kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm nghiên cứu kỹ và ban hành quy chuẩn kỹ thuật dùng chung, làm cơ sở triển khai việc tích hợp và kết nối giữa những tuyến metro.

Theo quy hoạch, TP.HCM có 8 tuyến metro và vành khuyên, 3 tuyến xe điện mặt đất hoặc đường sắt 1 ray có tổng chiều dài 220km, tổng vốn đầu tư ước tính gần 25 tỷ USD. Về công đoạn thực hiện tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) giai đoạn này tổng thể khối lượng xây dựng đạt 53%. Về công tác giải ngân, đến nay đã giải ngân được 15.069 tỷ đồng (đạt 31,8%). Tổng mức đầu tư điều chỉnh tăng 87% (từ 17.388 tỷ đồng được phê duyệt ban đầu lên 47.325 tỷ đồng sau điều chỉnh).

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: