Trình Thủ tướng hai phương án đầu tư đường sắt cao tốc Bắc – Nam

9 mẫu nhà mái thái đẹp ngất ngây, chi phí thấp
Cách thiết kế, bố trí phòng ngủ có diện tích nhỏ hẹp
TP.HCM đẩy nhanh xây dựng quỹ nhà ở phục vụ di dời, tái định cư cho các hộ ở trên và ven kênh rạch

Bộ trưởng Bộ giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể vừa trình Thủ tướng Báo cáo nghiên cứu kỹ tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, có tổng vốn đầu tư 58,71 tỷ USD, có phương án đầu tư trước 2 đoạn (chiều ngang), hoặc đầu tư hạ tầng toàn tuyến (chiều dọc) trong GĐ 1.

Theo Tờ trình, đây là dự án thuộc nhóm quan trọng quốc gia do Quốc hội chọn lọc chủ trương đầu tư, Thủ tướng chọn lọc đầu tư dự án.

Dự án đường sắt xa lộ Bắc – Nam được Bộ GTVT trình, tổng chiều dài toàn tuyến 1.559km, nối Hà Nội và TPHCM, đi qua 20 tỉnh thành, có 24 ga và 3 ga quy hoạch tiềm năng, 5 depot, 42 cơ sở bảo trì hạ tầng.

Tốc độ kiến trúc toàn tuyến 350km/h, tốc độ khai thác 320km/h, chỉ chuyên chở khách. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1,33 triệu tỷ đồng (tương đương 58,71 tỷ USD).

Dự án được chia thành 2 GĐ, GĐ 1 năm 2020 – 2032, tổng mức đầu tư 516,6 nghìn tỷ đồng (24,71 tỷ USD); GĐ 2 năm 2032 – 2050, tổng mức 772,6 nghìn tỷ đồng (34 tỷ USD).

Bộ GTVT trình 2 phương án phân kỳ đầu tư. Theo đây, phương án 1 phân kỳ theo chiều ngang, tức GĐ 1 đầu tư đã đi vào hoạt động và khai thác đoạn Hà Nội – Vinh và Nha Trang – TPHCM, GĐ 2 đầu tư nối 2 đoạn của GĐ 1 (Vinh – Nha Trang).

Phương án 2, phân kỳ theo chiều dọc (theo gọi ý của GS Lã Ngọc Khuê). Theo đây, GĐ 1 đầu tư hạ tầng toàn tuyến tuyến Hà Nội – TPHCM, nhưng chưa điện khía hóa, chỉ đầu tư đoàn tàu diezel khai thác trước. Giai đoạn 2, trong quá trình khai thác đoàn tàu diezel tiếp tục đã đi vào hoạt động những công đoạn còn lại cho việc khai thác đoàn tàu điện khí hóa để thay thế.

Bộ GTVT nghiên về chọn lọc phương án 1.

Về nguồn vốn, báo cáo nghiên cứu kỹ đề xuất sử dụng 80% tổng vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước, số còn lại (20%) kêu gọi tư nhân đầu tư vào 1 số nhà ga và đầu máy toa xe để khai thác.

Với trường hợp sử dụng toàn bộ vốn đầu tư (hơn 58 tỷ USD) bằng nguồn đi vay, Bộ GTVT phân tích, vẫn không làm nợ công vượt trần (nợ công không vượt 65% GDP).

Đồng thời, đơn vị này cũng đề xuất chọn lọc công nghệ đoàn tàu sử dụng động lực phân tán (của Nhật Bản, Đài Loan).

Trên toàn tuyến, số cầu, hầm sẽ chiếm dao động 70% tổng chiều dài tuyến.

Với tốc độ chạy tàu 320km/h, đoạn Hà Nội – TPHCM sẽ hết 5h20 phút (nếu không dừng ở 1 số ga), hết 6h55 phút nếu dừng ở toàn bộ những ga. Thời gian khai thác từ 6-24h mỗi ngày.

Dự án cần dao động 13.773 nhân lực có những chuyên ngành khác nhau, trong đây GĐ đến năm 2030 cần đào tạo 5.182 người, đến năm 2040 cần đào tạo thêm dao động 7.569 nhân lực và đến 2050 cần thêm dao động 932 nhân lực.

Để cung cấp được nguồn nhân lực, cần có 1 đơn vị đào tạo đủ năng lực kết hợp có những trường đại học trong và ngoài nước, viện nghiên cứu kỹ đường sắt và chuyên gia nước ngoài hỗ trợ dự án…

Dự kiến, Dự án đường sắt xa lộ Bắc – Nam sẽ được đưa ra lấy ý kiến Quốc hội vào cuối năm nay.

Hoàn thành phê duyệt 11/11 dự án đầu tư xa lộ Bắc – Nam

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: