Tuyến metro số 2 có thể chậm tiến độ

Hơn 5.500 tỷ mở rộng sân bay quốc tế Phú Bài
Bất động sản gắn với lễ hội: Cơ hội sinh lời hấp dẫn cho các nhà đầu tư
Đầu tư bất động sản thời sốt giá, cẩn thận củi lửa!

Việc giải phóng mặt bằng tuyến metro số 2 đang gặp gặp khó do kế hoạch tái an cư chưa được TP thông qua.

Ban quản lý dự án các con phố sắt thành phố (BQL DAĐSĐT) TP vừa có công văn gửi UBND TP.HCM về tình hình giải phóng mặt bằng (GPMB) của dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 (Bến Thành-Tham Lương).

Trả lại tiền bồi thường

Cụ thể, BQL DAĐSĐT TP cho biết công tác GPMB đang bị đình trệ khiến công đoạn dự án có thể bị ảnh hưởng. Lý do của việc GPMB tuyến metro số 2 đang gặp gặp khó là kế hoạch tái an cư chưa được TP thông qua, ảnh hưởng đến công tác bồi thường của 1 số quận dù nguồn vốn luôn có sẵn.

Trước đây UBND quận Tân Bình cũng đã xin trả lại 800 tỉ đồng tiền GPMB tuyến này cho TP do chưa được phê duyệt phương án bồi thường.

Về công đoạn dự án, BQL DAĐSĐT tài liệu: “Tháng 2, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) thông qua kế hoạch tái an cư cập nhật cho 1 số quận. Tới ngày 12-4, BQL DAĐSĐT họp có Ngân hàng ADB, Hội đồng thẩm định bồi thường TP, quận, huyện. Ngày 23-8, BQL DAĐSĐT họp lần nữa có Hội đồng thẩm định bồi thường TP và Sở Tư pháp. Hiện nay, biên bản cuộc họp đang được góp ý để trình ủy ban tham khảo, trình Thủ tướng” – công văn nêu rõ.

Để giải quyết vấn đề chậm trễ này, BQL DAĐSĐT kiến nghị Hội đồng thẩm định bồi thường TP trình UBND TP thông qua đơn giá bồi thường. Các cơ quan liên quan và UBND 1 số quận tiếp tục triển khai 1 số thủ tục cần thiết để chi trả bồi thường, thu hồi đất và bàn giao mặt bằng.

Tuyến metro số 2 có thể chậm công đoạn - Ảnh 1.

Phối cảnh tuyến metro số 2 chuẩn bị năm 2024 sẽ kiểm tra, hoạt động chạy thử và khai thác. (Nguồn: BQL DAĐSĐT TP)

Đã được gia hạn vay vốn

Theo báo cáo của BQL DAĐSĐT, tuyến metro số 2 có tám gói thầu chính và năm gói thầu giải đáp. Đến nay, tòa nhà văn phòng depot Tham Lương đã đã đi vào hoạt động công tác xây dựng và đang đã đi vào hoạt động 1 số thủ tục nghiệm thu để đưa vào sử dụng.

Hạ tầng depot này cũng đã đã đi vào hoạt động hồ sơ mời 1 số nhà thầu. Gói thầu chính về di dời hạ tầng kỹ thuật cũng đã đã đi vào hoạt động phân tách hồ sơ dự thầu.

Các hạ tầng liên quan đến hầm và 1 số ga ngầm, thời gian đâyng-mở thầu là cuối tháng 11 năm nay. Đoạn quan trọng trên cao và cầu cạn dẫn vào depot Tham Lương, các con phố ray, cơ điện không hệ thống cũng đã đã đi vào hoạt động hồ sơ mời thầu.

Các gói thầu giải đáp như hỗ trợ quản lý dự án, giải đáp thực hiện dự án, giải đáp quản lý dự án và giám sát xây dựng, giao thông thành phố bền vững… vẫn đang được áp dụng theo công đoạn chuẩn bị.

Về tình hình vốn vay, Thủ tướng đã chấp nhận gia hạn thời gian thực hiện dự án vay vốn Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) đến ngày 13-12-2020. Đồng thời yêu cầu Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính chủ trì phối hợp có 1 số cơ quan thực hiện thủ tục gia hạn 1 số hiệp định tài trợ theo quy định.

Dự kiến năm 2024 sẽ hoạt động chạy thử và khai thác

Tuyến metro số 2 đi qua địa bàn của sáu quận 1, 3, 10, Tân Bình, Tân Phú, 12 có 17 đoàn tàu có công suất tối đa 40.000 khách/giờ/hướng. Tổng mức đầu tư dao động 48.000 tỉ đồng.

Ngày 24-8-2010, hạng mục san lấp mặt bằng, xây tường rào, nhà bảo vệ của depot (trạm bảo dưỡng kỹ thuật) Tham Lương đã được bắt đầu làm, toàn tuyến chuẩn bị sẽ đã đi vào hoạt động vào năm 2019 và đưa vào khai thác từ năm 2020.

Dự kiến hết năm 2018, tuyến metro số 2 sẽ đã đi vào hoạt động việc tổ chức đấu thầu; 1 năm sau xong khâu kiến trúc kỹ thuật; đến năm 2020-2023 tổ chức xây dựng; năm 2024 sẽ kiểm tra, hoạt động chạy thử và khai thác.

Cần 28.000 tỉ mà Bộ chỉ rót 7.500 tỉ, dự án metro Bến Thành – Suối Tiên “đâyi nặng”

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: