Vì sao Bộ Tài chính đề xuất dừng đổi đất lấy hạ tầng?

Đón sóng đầu tư, Becamex ITC “tung hàng” tại Bình Dương
Thị trường BĐS Việt Nam vẫn là “đích ngắm” hấp dẫn nhà đầu tư quốc tế
Làm rõ những “lình xình” xung quanh dự án Eco Lake View 32 Đại Từ

Từ giữa năm 2017, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ dự thảo nghị định quy định việc sử dụng tài sản công để chi trả cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án BT.

Mới đấy, Bộ Tài chính gửi công văn yêu cầu UBND TP Hà Nội rà soát việc chấp thuận chủ trương sử dụng tài sản công (quỹ đất) để chi trả cho nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư theo hình thức thi công-chuyển giao (BT).

Tạm dừng việc tham khảo, chọn lọc sử dụng tài sản công

Theo công văn này, UBND TP Hà Nội chọn lọc chấp thuận chủ trương đầu tư và cấp giấy chứng nhận đầu tư cho năm dự án về hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BT, chi trả bằng quỹ đất hàng trăm hecta cho các nhà đầu tư.

Năm dự án đổi đất lấy hạ tầng gồm dự án đầu tư thi công tuyến các con phố từ đê sông Hồng đến khu thành thị mới C2 – Gamuda Gardens; dự án thi công các tuyến các con phố giao thông đấu nối hạ tầng các khu thành thị dân cư quận Hà Đông; dự án thi công tuyến các con phố Minh Khai – Vĩnh Tuy – Yên Duyên đoạn nối từ các con phố Minh Khai đến các con phố Vành đai 2,5; dự án thi công tuyến các con phố bộ trên cao dọc các con phố Vành đai 2 đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã tư Sở, kết hợp có mở rộng theo quy hoạch phần đi bằng đoạn từ Vĩnh Tuy đến Ngã tư Vọng; dự án thi công tuyến các con phố từ các con phố Lê Trọng Tấn đến các con phố Vành đai 3.

Lý do mà Bộ Tài chính nêu ra là Luật Quản lý sử dụng tài sản công đã nói rõ từ 1-1-2018, không ứng dụng quy định ở Quyết định số 23/2015 của Thủ tướng quy định cơ chế nhà nước chi trả bằng quỹ đất cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư thi công theo hình thức thi công – chuyển giao.

Trước đây, vào ngày 28-3, Bộ Tài chính cũng gửi công văn cho các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương và UBND các tỉnh/TP trực thuộc trung ương giải đáp 1 số nội dung liên quan đến chuyển tiếp trong quản lý, sử dụng tài sản công.

Vì sao Bộ Tài chính đề xuất dừng đổi đất lấy hạ tầng? - Ảnh 1.

Đường giao thông từ Cảng hàng không Thọ Xuân đi khu kinh tế Nghi Sơn là 1 trong các dự án thi công theo hình thức BT. Ảnh: L.A

Tại công văn này, ngoài vấn đề xe công, Bộ Tài chính yêu cầu các cơ quan nêu trên “tạm dừng việc tham khảo, chọn lọc sử dụng tài sản công để chi trả cho nhà đầu tư kể từ ngày 1-1-2018 cho đến khi nghị định của Chính phủ quy định việc sử dụng tài sản công để chi trả cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư theo hình thức thi công-chuyển giao có hiệu lực thi hành.

Thật ra từ giữa năm 2017, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ dự thảo nghị định quy định việc sử dụng tài sản công để chi trả cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư thi công công trình theo hình thức hợp đồng BT. Đến nay nghị định này chưa được ban hành.

để xử lý các vấn đề chuyển tiếp trong thời gian 1 số văn bản quy định chi tiết chưa được ký ban hành, Bộ Tài chính đã yêu cầu Chính phủ tạm dừng việc tham khảo, chọn lọc sử dụng tài sản công để chi trả cho nhà đầu tư kể từ ngày 1-1-2018 cho đến khi nghị định trên có hiệu lực thi hành.

BT còn nhiều bất cập

Tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV vừa qua, Tổng Kiểm toán Nhà nước (KTNN) Hồ Đức Phớc đã trình bày báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước năm 2016. Phần về các dự án BT cho thấy 1 bức tranh không “sáng sủa” lắm.

Theo báo cáo này, KTNN đã kiểm toán 17 dự án đầu tư thi công theo hình thức BT trong năm 2017 và cảm thấy “đa số dự án BT đều chọn lọc nhà đầu tư theo hình thức chỉ định thầu”.

Theo KTNN, có rất nhiều vấn đề trong các dự án BT như: Nhà đầu tư góp vốn chủ có chưa đầy đủ và đúng hạn như công đoạn đã cam đoan trong hợp đồng hoặc ký hợp đồng nhưng không quy định phần vốn chủ có của chủ đầu tư; xác định lãi suất vốn vay còn sai sót, thiếu cơ sở; ký kết hình thức hợp đồng không thích hợp, quy định không rõ ràng thời điểm thực hiện nghĩa vụ có ngân sách nhà nước làm tăng kinh phí lãi vay trong phương án tài chính; xác định tổng vốn đầu tư trong phương án tài chính chưa hợp lý, 1 số kinh phí lập cao so có thực ở và quy định hoặc xác định tổng mức đầu tư không chính xác; lập dự án, phê duyệt kiến trúc dự toán của đa số dự án còn sai sót về khối lượng, định mức đơn giá.

Các dự án được điểm tên là khá nhiều. Tiêu biểu như đầu tư GĐ 1 các con phố giao thông từ Cảng hàng không Thọ Xuân đi khu kinh tế Nghi Sơn; dự án Sân vận động Đồng Văn Hà Nam; dự án đầu tư các con phố giao thông bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội (KTNN xác định kinh phí lãi vay giảm 131,43 tỉ đồng); dự án thi công khu công viên và hồ điều hòa khu phía Bắc và phần mở rộng phía Nam Nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội…

Qua kiểm toán ở 30 dự án BT từ trước đến nay, KTNN đã kiến nghị xử lý tài chính 4.515 tỉ đồng, trong đây có dự án tỉ lệ xử lý tài chính lên đến 27% tổng giá trị dự án được kiểm toán.

Tài sản công cũng được dùng trả cho nhà đầu tư



Giữa năm 2017, trong tờ trình dự thảo nghị định quy định việc sử dụng tài sản công để chi trả cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư thi công công trình theo hình thức hợp đồng BT, Bộ Tài chính đã đề xuất phương án dùng tài sản công để chi trả cho nhà đầu tư.

Theo tờ trình, Bộ Tài chính đã liệt kê tài sản công có thể được Nhà nước dùng chi trả các dự án BT bao gồm: Tài sản công ở cơ quan nhà nước; tài sản công ở đơn vị sự nghiệp công lập; tài sản phục vụ công tác quản lý ở đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân; tài sản công ở tổ chức chính trị-xã hội; tài sản kết cấu hạ tầng; giá trị quyền sử dụng đất.

Tờ trình này nói rõ: “Giá trị tài sản công được xác định theo giá phân khúc ở thời điểm chi trả theo quy định của pháp luật”. Dự thảo nghị định về cơ chế nhà nước chi trả các dự án BT còn mở rộng sang cả tài sản kết cấu hạ tầng mà cốt lõi là giá trị quyền khai thác kết cấu hạ tầng.

Nhưng quan trọng hơn, trong khi căn cứ pháp lý đối có Quyết định 23/2015 của Thủ tướng chỉ là sáu luật thì dự thảo nghị định nói trên gồm tám luật. Trong đây có các luật rất nghiêm ngặt như Luật Đấu thầu 2013, Luật Xây dựng 2014, Luật Đầu tư công 2014, Luật Đầu tư 2014, Luật Ngân sách nhà nước 2015…

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: