Việt Nam và giấc mơ trở thành cường quốc du lịch

Xu hướng đầu tư BĐS ven hồ lên ngôi
An toàn – chuẩn mới của căn hộ hiện đại
Hinode City sắp ra mắt tòa mới

Những bất cập tồn ở dai dẳng vẫn chẳng thể ngăn cản khát vọng biến Việt Nam trở thành 1 cường quốc du lịch của địa cầu.

Ông Đoàn Văn Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị CEO Group đã “yêu Phú Quốc ngay từ cái nhìn Thứ nhất” khi lần đầu đặt chân đến Đảo Ngọc cách đấy tám năm. Lúc đây, Phú Quốc vẫn hoang sơ, sân bay nhỏ chỉ có thể đâyn được máy bay ATR, không có điện lưới, giao thông chủ yếu là các con phố đất. Tuy nhiên, dưới con mắt của 1 nhà đầu tư, ông Bình thấy Phú Quốc giống như 1 viên ngọc chưa được mài giũa. Đường bờ biển dài có nhiều bãi tắm đẹp, rừng nguyên sinh đa dạng, nước ngọt dồi dào, địa điểm chiến lược vì chỉ cách các trọng tâm du lịch của Đông Nam Á chỉ 1-2 giờ bay, và đặc trưng là nắng ấm có thể kinh doanh du lịch quanh năm.

Chính bởi thế, mặc dù vốn là người thận trọng, đi chậm mà chắc, nhưng ông Bình chọn lọc đưa Phú Quốc thành địa bàn đầu tư trọng tâm của CEO Group. Trong mấy năm qua, CEO Group đã làm cách tân bề ngoài của Bãi Trường, có việc đưa vào sử dụng khu nghỉ dưỡng Novotel và mới đấy nhất là khu nghỉ dưỡng Best Western Premier.

Những nhà đầu tư tiên phong như CEO Group đã giúp Phú Quốc thay da đổi thịt, khoác lên mình 1 bề ngoài hoàn toàn mới. Một sân bay quốc tế mới được thi công và chỉ ít năm sau đã phải mở rộng nâng gấp đôi công suất vì lượng khách du lịch tăng vọt.

Các khu nghỉ dưỡng sang trọng, các khu vui chơi vui chơi liên tục mọc lên như 1 loạt các dự án nghỉ dưỡng của Vingroup ở Bắc đảo hay của Sun Group ở Nam đảo. Năm ngoái, Phú Quốc đâyn hơn 4 triệu lượt khách du lịch, tăng tới 36% so có năm trước đây, trong đây khách quốc tế là hơn 500 nghìn người. Thành công ở Phú Quốc là động lực để CEO Group tiếp tục khai phá vùng đất mới là Vân Đồn. Tại đấy, CEO Group đang đầu tư ba khách sạn thương hiệu quốc tế có tổng cộng 1.000 phòng, và đấy chỉ là 1 hợp phần nhỏ trong 1 công trình du lịch nghỉ dưỡng rộng hàng trăm hecta.

Vùng đất mới trỗi dậy

Phú Quốc là minh chứng điển hình cho sự trỗi dậy của các vùng đất mới. Và không chỉ có các địa danh nổi tiếng mà cả các nơi “ngủ quên” như Ninh Thuận cũng bắt đầu thức giấc. Trong mắt du khách, Ninh Thuận chỉ là vùng đất của nắng, gió và cát. Bao nhiêu nhà đầu tư đến đấy có các kế hoạch xây khu du lịch trăm tỷ, nghìn tỷ, nhưng rồi mau chóng rũ áo ra đi, để lại các dự án loang lổ trên các bãi biển đẹp như cô gái xuân thì.

Vì thế, giới đầu tư ngỡ ngàng khi Tập đoàn Crystal Bay ra mắt kế hoạch triển khai bốn dự án lớn, có khả năng cung cấp gần 20.000 phòng khách sạn ở Ninh Thuận. Lớn nhất trong số đây là dự án khu du lịch Mũi Dinh Ecopark có tổng tổng diện tích 766 ha được kiến trúc như 1 Trung Đông thu nhỏ. Những dự án còn lại gồm Sun Bay Park Hotel & Resort có diện tích 3.300 phòng cộng công viên nước; công trình Ninh Chữ Sailing Bay diện tích 3.600 phòng cộng khu phố thương mại, công viên chuyên đề ở cửa biển Ninh Chữ, sẽ có đến các trải nghiệm hoàn hảo cho du khách.

Việt Nam và giấc mơ trở thành cường quốc du lịch - Ảnh 1.

Vịnh Vĩnh Hy – tỉnh Ninh Thuận

Crystal Bay còn đặt Ninh Thuận là 1 trong các điểm đến quan trọng của sản phẩm chiến lược “Một kỳ nghỉ – Hai vùng di sản” để du khách vừa có thể chiêm ngưỡng kỳ quan môi trường xung quanh vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long trên du thuyền, vừa có thể đắm mình trong trầm mặc của tháp Chàm và các bãi biển cát trắng của Nha Trang, Cam Ranh, Ninh Thuận. Ở Quảng Ninh, Crystal Bay đang cộng các đối tác đầu tư khu du lịch Con các con phố di sản Vân Đồn có GĐ đầu có tổng diện tích 109 ha có điểm nhấn là tòa tháp đôi 88 tầng.

Crystal Bay đang tiên phong khai mở các vùng đất mới cho phát triển du lịch. Nếu như trước đấy du lịch chỉ tập trung ở các địa danh nổi tiếng như Nha Trang, Đà Nẵng, Huế hay Hạ Long thì trong thời gian gần đấy, các địa danh mới như Phú Quốc, Ninh Thuận, Quy Nhơn hay Vân Đồn trở thành các “miền đất hứa”. Không gian phát triển du lịch càng ngày càng mở rộng nhờ “sự dũng cảm” của các nhà đầu tư tiên phong như Crystal Bay, Sun Group, Vingroup hay CEO Group.

Khi được hỏi vì sao “đặt cược” vào 1 vùng đất khô cằn và khí hậu khắc nghiệt, ông Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc phát triển kinh doanh Crystal Bay cười: “Ninh Thuận giống như viên pha lê vùi trong cát!”. Theo ông Sơn, cảnh quan Ninh Thuận đẹp và hoang sơ, 1 số điểm du lịch có cảnh sắc vô cộng đặc biệt, thậm chí có 1 không hai ở Việt Nam như đồi cát Mũi Dinh, vịnh Vĩnh Hy. Ninh Thuận cũng có rất nhiều thứ để nói tới như làng gốm Bàu Trúc, làng dệt thổ cẩm, các dân tộc thiểu số, đồng nho, đồng cừu, các ngọn tháp Chăm cổ kính mà chỉ cần chụp hình tung lên mạng là đã đủ sức để thu hút khách du lịch. Hơn nữa, sân bay Cam Ranh cũng chỉ cách Phan Rang – Tháp Chàm 1 tiếng đi lại.

“Lâu nay chúng ta lầm tưởng khí hậu Ninh Thuận khắc nghiệt nhưng thực ở nhiệt độ trung bình chỉ 26 độ, gió mát, không khí khô nhẹ không làm đổ mồ hôi và du khách châu Âu rất thích kiểu thời tiết này”, ông Sơn tiết lộ. Du lịch Ninh Thuận lâu nay rơi trong vòng luẩn quẩn: thiếu phòng khách sạn nên ít du khách, du khách đến ít nên không ai đầu tư khách sạn. Ông Sơn cho biết, Crystal Bay tự tin đầu tư vào Ninh Thuận vì đã có sẵn nguồn khách và chỉ chờ được đưa vào khai thác.

Hiếm có nhà đầu tư nào có thế mạnh nổi trội như Crystal Bay có dòng khách quốc tế rất lớn, 360.000 khách và sử dụng tới 18 máy bay thuê chuyến, bay hơn 1.500 chuyến năm 2018. Thêm bí kíp kiến tạo thành công hệ sinh thái du lịch khép kín, từ sản phẩm, vận tải, dịch vụ và hạ tầng, Crystal Bay đem đến các dấu ấn rất riêng cho các dự án ở Ninh Thuận.

Vị thế mới

Bất chấp các tồn ở dai dẳng cản trở sự phát triển của du lịch Việt Nam nhìn chung hay Ninh Thuận nói riêng, như hạ tầng giao thông chưa phát triển, thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao, quảng bá và tiếp thị yếu hay sản phẩm du lịch chưa đa dạng, các nhà đầu tư như ông Bình hay ông Sơn đang đặt kỳ vọng rất lớn vào sự phát triển của du lịch Việt Nam. Cơ hội đầu tư càng ngày càng rộng mở khi Việt Nam trở thành điểm đến càng ngày càng quyến rũ khách quốc tế.

Trong các năm gần đấy, du lịch đã có sự phát triển đột phá, có lượng khách quốc tế năm ngoái lên tới 15,6 triệu lượt. Việt Nam đặt mục tiêu thu hút tới 20 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2020 nhưng các nhà đầu tư lớn đều đặt kỳ vọng rất cao ở tương lai xa hơn. Như ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch HĐQT Sun Group đã từng chia sẻ: “Khát vọng của chúng tôi là biến Việt Nam thành cường quốc du lịch.” Hay ông Bình, Chủ tịch CEO Group lạc quan: “Việt Nam có thể trở thành 1 cường quốc du lịch của địa cầu và chúng ta có thời cơ và khả năng để biến khát vọng đây thành hiện thực.”

Việt Nam và giấc mơ trở thành cường quốc du lịch - Ảnh 2.

Cầu Vàng do Sun Group đầu tư trở thành điểm đến ưa thích của du khách đến Đà Nẵng

Để trở thành 1 cường quốc du lịch của địa cầu, Việt Nam phải phát triển tương đương có Thái Lan. Trong khi đây, mặc dù du lịch Việt Nam đã tăng tốc mạnh mẽ trong các năm gần đấy, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn chưa bằng 1 nửa so có Thái Lan. Tuy nhiên, các người như ông Bình hay ông Trường vẫn lạc quan, bởi cho rằng tiềm năng du lịch của Việt Nam không hề thua kém nước quý khách.

Theo ông Bình, dân số Việt Nam gần gấp đôi Thái Lan, xếp thứ hạng cao về tài nguyên du lịch trong bản chỉ số tranh đua du lịch và lữ hành của Diễn đàn kinh tế địa cầu, nhưng nghịch lý là lượng khách quốc tế thua xa Thái Lan. Tuy nhiên, có các tín hiệu lạc quan là du lịch đã được Đảng và Nhà nước càng ngày càng quan tâm.

Đầu năm 2017, Bộ Chính trị ban hành 1 nghị quyết đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 vừa được Ban chấp hành Trung ương Đảng ban hành cũng xác định du lịch và dịch vụ biển là ngành ưu tiên số 1. Một loạt động thái của Chính phủ cũng đang mở các con phố cho du lịch tăng tốc như phê duyệt quỹ phát triển du lịch có vốn điều lệ 300 tỷ đồng và mới đấy nhất Chính phủ đã ban hành đề án về quảng bá và tiếp thị du lịch.

Những địa phương như Ninh Thuận cũng đang chuyển động nhanh hơn. Nếu như trước đấy tỉnh tập trung kêu gọi đầu tư vào các dự án công nghiệp thì giai đoạn này, theo ông Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, tỉnh đang ưu tiên kêu gọi đầu tư vào vùng trọng tâm phát triển du lịch phía Bắc, phía Nam và trọng tâm đô thị Phan Rang-Tháp Chàm để hình thành hệ thống khách sạn ở khu vực bãi biển Bình Sơn, trọng tâm thương mại, các khu vui chơi phức hợp kết hợp nghỉ dưỡng, lưu trú; các khu du lịch nghỉ dưỡng cấp cao ven biển; các dịch vụ du lịch chuyên đề như du lịch kết hợp đua mô tô địa hình trên cát, các môn thể thao biển như dù lượn, lướt ván diều, trải nghiệm vận hành nông nghiệp để hình thành các sản phẩm du lịch đặc biệt, khác biệt có tính tranh đua cao thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế. Và lời kêu gọi đây đã được các nhà đầu tư như Crystal Bay mau chóng chấp nhận.

Theo ông Bình, chỉ cần Nhà nước tháo gỡ bốn nút thắt là phát triển hạ tầng giao thông, sớm miễn thị thực cho khách nước ngoài, nâng cao nhận thức và phát triển nguồn nhân lực, và đẩy mạnh xúc tiến quảng bá phần còn lại như phát triển sản phẩm du lịch, tạo điểm đến và thi công cơ sở lưu trú là do người dân và công ty làm, Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành cường quốc du lịch của địa cầu, đâyng góp cho GDP hàng trăm tỷ USD trong tương lai.

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: