Vietjet đề xuất thực hiện dự án sân bay Điện Biên mở rộng

WATG và những hé lộ về dự án phong cách châu Âu tại Hạ Long
Lời giải cho bài toán đầu tư tại Hạ Long
Sắp mở bán tòa căn hộ Skyview Plaza tại phía Nam Hà Nội

Bộ GTVT vừa báo cáo lên Chính phủ về việc ủng hộ phương án giao tỉnh Điện Biên làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc mở rộng Cảng hàng không Điện Biên (tỉnh Điện Biên). Trong đây, khu vực nhà ga hành khách sẽ được giao cho Công ty CP hàng không Vietjet thi công theo hình thức BOT.

Được biết, UBND tỉnh Điện Biên đã có văn bản 242/UBND-TH ngày 28/1/2019 gửi Bộ GTVT đánh giá sự cần thiết đầu tư nâng cấp, cải tạo Cảng hàng không Điện Biên trên cơ sở thống nhất có đề xuất của Vietjet và cam đoan sẽ chủ động sắp xếp, bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng theo đề nghị công đoạn của dự án.

Về phía ACV, đơn vị quản lý, làm việc, khai thác 21 CHK trên toàn quốc, trong đây có CHK Điện Biên, cho biết, ACV đã cân đối đủ vốn để đầu tư cho toàn mạng cảng (21 CHK sân bay). Tuy nhiên, sau khi ACV cổ phần hoá, khu bay thuộc quyền quản lý của nhà nước nên giai đoạn này ACV chưa được phép đầu tư, nâng cấp những công trình khu bay.

Trong khi đây, theo đề xuất của Vietjet về việc thực hiện Dự án đầu tư và thi công mở rộng Cảng hàng không Điện Biên (tỉnh Điện Biên), đối có khu bay (qui mô 145ha theo quy hoạch), sẽ thi công các con phố cất-hạ cánh (CHC) kích cỡ 2.400m x 45m, kết cấu bê tông xi măng. Xây dựng 02 sân quay đầu hai các con phố CHC chắc chắn làm việc cho tàu bay A320/B737. Xây dựng các con phố lăn nối vào sân đỗ rộng 15m, kết cấu bê tông xi măng. Xây dựng sân đỗ 4 địa điểm cho tàu bay A320/B737 (qui mô 21.000m2), kết cấu bê tông xi măng.

Xây dựng nhà ga 1 cao trình có 4 cửa tiếp cận máy bay, công suất 2 triệu khách/năm (dao động 16.000m2). Sân đỗ xe hơi qui mô dao động 18.000m2; thi công mới các con phố giao thông nối các con phố Nguyễn Hữu Thọ vào khu vực nhà ga hành khách.

Về hình thức đầu tư và cơ cấu nguồn vốn, Vietjet đề xuất UBND tỉnh Điện Biên sử dụng 100% ngân sách đối có công tác giải phóng mặt bằng và tái an cư dao động 1.210 tỷ đồng; những công trình thuộc khu bay (các con phố CHC, các con phố lăn, sân đỗ) dao động 1.340 tỷ đồng; Đài kiểm soát không lưu mới dao động 60 tỷ đồng.

Riêng những công trình thuộc khu nhà ga hành khách dao động 1.855 tỷ đồng, Vietjet đề xuất thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT, thời gian hợp đồng trong 55 năm. Sau khi kết thúc thời hạn hợp đồng, Nhà đầu tư đề xuất được quyền ưu tiên thuê lại để tiếp tục khai thác.

Tổng doanh nghiệp Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tiếp tục là người khai thác ở CHK Điện Biên và thực hiện quản lý, làm việc, khai thác sân bay này.

Đối có khu vực nhà ga hành khách, sân đỗ xe hơi và những công trình phụ trợ, ACV sẽ phối hợp có Vietjet chọn lọc và sử dụng đội ngũ cán bộ nhân viên đang làm việc để khai thác cho nhà ga mới. ACV và Vietjet sẽ ký hợp đồng cung cấp dịch vụ quản lý, làm việc, khai thác nhà ga hành khách mới; đồng thời, Vietjet sẽ chi trả cho ACV 1 khoản phí nhượng quyền hàng năm trên cơ sở thoả thuận giữa những bên.

Bộ GTVT cho biết trong điều kiện ngân sách trung ương bố trí cho Bộ GTVT giai đoạn này gặp khó, vì vậy trong trường hợp UBND tỉnh Điện Biên chủ động cân đối được ngân sách để giải phóng mặt bằng và ngân sách nhà nước hỗ trợ trực tiếp cho UBND tỉnh Điện Biên (dao động 1.340 tỷ đồng) để đầu tư khu bay mới thì Bộ GTVT thống nhất đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Điện Biên là cơ quan nhà nước có thẩm quyền đề đầu tư thi công mở rộng CHK Điện Biên (trừ Đài kiểm soát không lưu mới và những công trình quản lý bay sẽ do Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam đầu tư).

Trước đây, VPCP đã có Thông báo số 302/TB-VPCP ngày 20/8/2018 thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng ở cuộc họp về phương án giao UBND tỉnh Điện Biên là cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong công tác quản lý đầu tư và thi công Cảng hàng không Điện Biên.

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: