Xây dựng đô thị thông minh trong thời đại 4.0

Hàng trăm khách hàng căng băng rôn đòi nhà
Cần công khai, minh bạch thông tin về khu đô thị mới Thủ Thiêm
Tháng 5/2018: Bàn giao mặt bằng hai dự án tại huyện Nhà Bè

Việc thi công thành công mô hình thành thị thông minh sẽ tạo ra biện pháp đột phá cho những vướng mắc tồn ở và giúp Việt Nam bắt kịp có xu hướng phát triển thành thị bền vững trên địa cầu …

Những năm qua, quá trình thành thị hóa ở Việt Nam diễn ra có tốc độ khá cao so có khu vực. Tuy nhiên, quá trình thành thị hóa cũng đang đối mặt có nhiều gặp khó. Các thành thị có qui mô lớn phải trăn trở có việc quản lý tốt công tác quy hoạch, thi công phát triển thành thị; làm thế nào để cung cấp hiệu quả nhất những dịch vụ hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho thành thị, nâng cao chất lượng sống của người dân; sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên về đất đai và cắt giảm tác động bất lợi về môi trường…

Theo những chuyên gia, những nhà quản lý, trong bối cảnh GĐ này khi cuộc nhữngh mạng công nghiệp 4.0 đang bùng phát mạnh mẽ, việc thi công thành công mô hình thành thị thông minh sẽ có khả năng tạo ra biện pháp đột phá trong giải quyết những vướng mắc nêu trên; đồng thời, giúp Việt Nam bắt kịp có xu hướng phát triển thành thị bền vững trên địa cầu và ứng phó được có những thách thức trong tương lai.

Xây dựng trục Nội Bài – Nhật Tân thành thành thị thông minh

(Ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển thành thị Việt Nam)

Từ năm 2011, tập đoàn BRG đã được Chính phủ và thành thị Hà Nội giao nhiệm vụ lập quy hoạch chi tiết 1/500 cho trọn vẹn qui mô hai bên trục Nhật Tân – Nội Bài. Đây là trục thành thị lớn, có tổng qui mô dao động 2.080 ha, thuộc địa bàn 3 xã của huyện Sóc Sơn và 10 xã huyện Đông Anh. Chiều dài toàn tuyến dao động 11,7km, điểm đầu là sân bay quốc tế Nội Bài, điểm cuối là cầu Nhật Tân.

Dự kiến trong tháng 10 tới, liên doanh BRG và Sumitomo sẽ đầu tư 1 tỷ USD để triển khai GĐ 1 khu thành thị Nhật Tân – Nội Bài, nhằm tạo dựng 1 thành thị thông minh tân tiến nhất khu vực Đông Nam Á ở Hà Nội.

Hà Nội có đến 5 cửa ô có 5 trục các con phố vành đai từ 1 đến 5; tuy nhiên, cửa ngõ có ý nghĩa về quốc tế thì chỉ có cửa ngõ Nhật Tân – Nội Bài và đấy gần như được quy hoạch mới hoàn toàn, không đi qua những trục các con phố cũ.

Dưới góc độ của 1 hành khách vừa mới xuống sân bay, dù là ở cương vị nào từ người dân, doanh nhân, khách du lịch hay kể cả những nguyên thủ thì cũng sẽ nhận thấy mệt mỏi sau chuyến bay dài.

Chính bởi thế, đoạn các con phố Thứ nhất từ Nội Bài về vành đai ba được điểm bởi cây xanh, hồ nước, bao gồm những làn xanh, những công trình dịch vụ tổng hợp chỉ cao 7 – 8 tầng. Sau khi vào vành đai ba sẽ có hai trục như hai búp sen nở ra chào đâyn khách đi vào thành thị.

Đến đoạn thứ hai (5 km) hành khách bắt gặp sự tấp nập của thành thị bằng những tòa nhà cao 20, 30 tầng kết nối có khu ở, có trọng điểm thương mại dịch vụ có tầm tân tiến cho trọn vẹn khu vực này.

Nằm song song có cầu Nhật Tân là 1 trục tản bộ gắn liền có công trình chọc trời, nhìn từ trên cầu sẽ thấy trục tản bộ có độ cong như con rồng. Đi hết trục cong sẽ nhìn thấy trục trọng điểm dài 3km, hai bên là những trọng điểm thương mại dịch vụ những cỡ. Tòa tháp chính là tòa tháp tài chính lớn nhất, tựa như tòa tháp 101 tầng của Đài Loan, tòa tháp này đều có thể được nhìn thấy từ cầu Nhật Tân cũng như là từ Nội Bài về, đại diện cho sự giàu có của Hà Nội…

Với khu vực hơn 2.000 ha dọc hai bên các con phố Nhật Tân – Nội Bài, tổ chức không gian theo kiểu đây thì chúng ta hoàn toàn có thể làm được theo hướng 1 thành thị thông minh. Và thành thị thông minh sẽ được hiểu theo hướng ngôi nhà thông minh, các con phố phố thông minh…

Hiện 20 công ty của Nhật Bản quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng dự án; trong đây, có nhiều tập đoàn lớn như Sumitomo, hãng Mitsubishi, công ty tàu điện ngầm Tokyo Metro… Trong tương lai, đấy có thể được coi sẽ là khu thành thị tân tiến bậc nhất của chúng ta. Thành phố Hà Nội đang mời gọi đầu tư và lãnh đạo Hà Nội khẳng định, sẽ bàn giao đất sạch cho những nhà đầu tư thực hiện dự án.

Cần quy hoạch cho cả 1 vùng rộng lớn

(Ông Nguyễn Văn Đính, Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam)

Một khu thành thị thông minh đã đi vào làm việc là phải có hệ thống quản lý, cung cấp, theo dõi, điều hành trọn vẹn khu thành thị bằng công nghệ, trong đây có cả việc triển khai, thực hiện thủ tục hành chính.

Trên thực ở, đã có nhiều hội thảo khoa học bàn về chủ đề này nhưng để triển khai vào cuộc sống thì còn dao động nhữngh rất xa. Đặc biệt, trong bối cảnh đa số công ty BDS Việt Nam hiện có tiềm lực hạn chế, công nghệ yếu, chưa thể tự thi công khu thành thị thông minh theo đúng tiêu chí. Nhìn qua, chỉ những tập đoàn là có khả năng tham dự song về bí kíp cũng vẫn còn non.

Hơn nữa, những khu thành thị thông minh đòi hỏi phải có công nghệ bậc cao và hệ thống hạ tầng thành thị cũng như quản lý phải đồng bộ, cung cấp được công nghệ bậc cao đây. Tuy nhiên, lĩnh vực này, Việt Nam còn rất yếu. Bên cạnh đây, trong khu thành thị thông minh được ứng dụng công nghệ bậc cao nhưng những khu xung quanh không thông minh, không hiểu biết thì những khu thành thị thông minh khó kết nối và thích ứng.

Vì vậy, ngay 1 sớm, 1 chiều, Việt Nam khó có thể tạo ra khu thành thị thông minh. Trong thời điểm ngắn hạn vài năm tới, chưa có động lực thúc đẩy những công ty Việt Nam tham dự mạnh mẽ vào lĩnh vực này. Nếu có, phải kêu gọi hợp tác có những công ty nước ngoài, còn những công ty Việt thì cộng tham dự, học hỏi dần.

Ngay kể cả khi công ty Việt Nam – Nhật Bản hợp tác thi công được khu thành thị thông minh phía Bắc sông Hồng, thuộc huyện Đông Anh, Hà Nội thì khu thành thị này vẫn tùy thuộc vào sự quản lý lạc hậu của chính quyền địa phương, điều này sẽ gây ra mâu thuẫn trong phát triển.

Bởi vậy, theo tôi, để tạo dựng được khu thành thị thông minh cần phải quy hoạch cả 1 khu vực rộng lớn, có cơ chế đặc biệt để phát triển thông minh 1 nhữngh đồng bộ và có biện pháp thực hiện hiệu quả. Trước hết, nên làm thí điểm ở mô hình vừa phải, có sự tham dự, hợp tác của những công ty, tập đoàn nước ngoài đã có bí kíp về lĩnh vực này. Qua đây rút bí kíp, điều chỉnh cho thích hợp để triển khai những phần thứ hai…

Doanh nghiệp BDS không nằm ngoài cuộc chơi

(Ông Phạm Lâm, CEO công ty DKRA Việt Nam)

Nếu nói câu chuyện thành thị thông minh ở Việt Nam là 1 cả 1 vấn đề còn phải cần thời gian rất dài. Bởi đến thời điểm này, sự đồng bộ hoá những nhân tố hạ tầng vẫn chưa làm được, đấy lại là nhân tố cốt lõi của vấn đề.

Xây dựng mô hình khu thành thị thông minh, những công ty phát triển dự án BDS mới bước đầu nắm bắt được xu hướng. Không phải bây giờ, mà từ những năm 2008, 1 số dự án hạng A đã tiên phong ứng dụng những công nghệ vào công tác quản lý ngôi nhà theo hướng thông minh, tiện lợi.

Tuy nhiên, đa số những chủ đầu tư cũng mới chỉ dừng ở mức độ tạo sự khác biệt cho sản phẩm để có được lợi thế tranh giành chứ chưa có 1 quy chuẩn nào ép buộc.

Thêm vào đây, dù công nghệ có đến sự tiện lợi nhưng không phải dự án nào cũng vận dụng được, vì nó còn tùy thuộc vào năng lực làm việc của đơn vị quản lý, khả năng tài chính của chủ đầu tư dự án và đặc trưng là khả năng đâyn nhận của bạn.

Vì vậy, gần như những dự án ở phân khúc hạng A và hạng sang có hướng sẽ ứng dụng những thiết bị thông minh nhiều hơn. Điều này là hợp lý bởi khả năng chi trả của bạn cho sản phẩm đẳng cấp sẵn sàng hơn. Còn những phân khúc khác, những chủ đầu tư cũng đã ứng dụng những công nghệ và thiết bị thông minh nhưng ở mức vừa phải.

Để có được 1 công trình thi công thông minh phải đạt được sự đồng bộ hoá từ khâu ý tưởng, kiến trúc đến làm việc. Tiếp đây, làm thế nào để bạn hiểu ý nghĩa và tầm quan trọng của những nhân tố thông minh để họ sẵn sàng chi trả trong quá trình sử dụng.

Dù GĐ này câu chuyện thi công khu thành thị thông minh hướng tới thành thị thông minh còn nhiều thách thức nhưng cũng có thể lạc quan bởi xu hướng ứng dụng công nghiệp 4.0 vào những ngành đang được đẩy mạnh, và phân khúc BDS sẽ không nằm ngoài cuộc chơi.

Xây dựng những khu thành thị sáng tạo ở Tp.HCM

(Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BDS Tp.HCM – HoREA)

Dự kiến Tp.HCM sẽ hình thành khu thành thị sáng tạo trên địa bàn ba Quận gồm Quận 2, Quận 9, Quận Thủ Đức, phía Đông thành thị có qui mô 212 km2, dân số dao động 943.390 người. Đến nay, cả ba quận này đang quy tụ nhiều tiện ích và có những điều kiện mà những quận khác ở Tp.HCM không có.

Vì vậy, hãy xác định những đặc trưng của khu vực này để thi công nên tổng thể cho khu vực. Hiệp hội đề xuất ý tưởng hợp nhất những quận 2, Quận 9, Quận Thủ Đức trở thành 1 không gian thành thị thống nhất mô hình thành thị trong Tp.HCM.

Để phát triển thành công khu thành thị sáng tạo, Tp.HCM cần có sự kết hợp hài hòa giữa 3 trụ cột gồm khu vực công, khu vực đại học, khu vực tư nhân cộng có những cơ chế, chính sách bán hàng thích hợp.

Trong đây, trụ cột thứ 1, chính quyền giữ vai trò “bà đỡ”, định hướng phát triển khu thành thị sáng tạo, thông qua công tác quy hoạch phát triển thành thị, cấu trúc thành thị, phát triển hệ thống hạ tầng thành thị, trước hết là hạ tầng giao thông; Thực hiện quy trình, thủ tục hành chính theo qui định 1 cửa, thực hiện chế độ ủy quyền đầy đủ cho cán bộ, công chức giải quyết những đề nghị của công ty nhanh nhất.

Trụ cột thứ 2 là, Đại học quốc gia Tp.HCM cộng có những trường đại học trên địa bàn thành thị là hạt nhân tri thức sáng tạo. Theo đây, những trường cần phải có chương trình, kế hoạch, đề tài để hợp tác, gắn kết có khu vực tư nhân, trước hết là có những hiệp hội ngành nghề, những công ty, để kết nối giữa khu vực tri thức sáng tạo có nhu cầu của khu vực sản xuất.

Trụ cột thứ 3, động lực của khu thành thị sáng tạo và cũng là đối tượng thụ hưởng những thành quả chính là công ty tư nhân. Trong đây, có công ty BDS là nhà đầu tư những dự án, công trình cung cấp những nguyên tắc của khu thành thị sáng tạo.

Cùng có những trụ cột trên, thành thị phải có chính sách bán hàng, cơ chế tạo điều kiện để phát huy tối đa nguồn lực tri thức, vốn, năng lực của khu vực tư nhân tham dự tích cực vào quá trình hình thành khu thành thị sáng tạo.

Bởi lẽ, Phát triển BDS trong khu thành thị sáng tạo không chỉ là phát triển BDS kiểu truyền thống, mà còn phải là phát triển BDS xanh, thi công khu thành thị thông minh, khu dân cư thông minh, tòa nhà thông minh, căn hộ chung cư thông minh, an toàn, sử dụng tiết kiệm điện, nước, năng lượng tái tạo, chất liệu mới thân thiện môi trường, thi công những hệ sinh thái khởi nghiệp, không gian làm việc chung, tận dụng thành quả cuộc nhữngh mạng công nghiệp lần thứ 4, internet kết nối vạn vật, trí tuệ thông minh, thực ở ảo…

Khu thành thị sáng tạo còn sẽ là nơi ươm mầm hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, tạo ra những thời cơ kinh doanh mới, cung cấp những tiện ích và dịch vụ mới phục vụ người dân…

Vì vậy, Tp.HCM đã đặt đề án khu thành thị sáng tạo nằm trong đề án phát triển thành thị thông minh của thành thị.

Mới chỉ ứng dụng 4.0 trên dự án riêng lẻ

(Bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Quản lý Phòng tìm hiểu phân khúc và Tư vấn phát triển CBRE Việt Nam)

Cuộc nhữngh mạng công nghiệp 4.0 giúp cho phân khúc BDS có sự đột phá, có lại nhiều nhân tố tích cực. Xét về phương diện người mua thì giúp tăng tính tương tác. Một trong những nhân tố thúc đẩy của xu hướng là người tiêu dùng.

Hiện nay, đa phần khách mua là người tiêu dùng trẻ nên những đề nghị cũng khác có thế hệ bạn trước đây. Không chỉ sự tương tác giữa người có người mà họ còn cần tương tác trên nền kỹ thuật số hiệu quả hơn. Nhìn về phương diện quản lý tài sản và quản lý dữ liệu bạn thì công nghiệp 4.0 hỗ trợ rất nhiều.

Nếu nói đến thi công và phát triển thành thị thông minh, có thể nói Việt Nam may mắn hơn những nước khác rất nhiều. Đơn cử như Nhật Bản, Hàn Quốc, họ gần như phát triển đa số những thành thị khi chưa có công nghiệp 4.0, nhưng Việt Nam GĐ này đang trong GĐ phát triển nhiều khu thành thị cộng khi có công nghiệp 4.0 đã được ứng dụng ở những nước khác.

Cho nên chúng ta có đủ nguồn lực thì có thể vận dụng tốt để phát triển những khu thành thị theo ứng dụng công nghiệp 4.0 thành những khu thành thị thông minh. Song vấn đề là nguồn ngân sách của Nhà nước dành cho khu thành thị thông minh vẫn còn hạn hẹp.

Nhìn ở mặt tích cực, công nghiệp 4.0 là xu hướng của toàn địa cầu, nó giúp cho phân khúc BDS nói riêng và những ngành khác nhìn chung được phát triển 1 nhữngh đồng bộ hơn, hiệu quả hơn.

Vậy nên để cho những công ty là những chủ đầu tư đâyn đầu xu hướng này thì Nhà nước cần có những chính sách bán hàng và hành lang pháp lý, cũng như mục tiêu đề ra làm sao đạt được hướng đi giữa Nhà nước và công ty song song có nhau và hợp tác nghiêm ngặt hơn có mục tiêu là phát triển phân khúc BDS đồng bộ.

Đến thời điểm này, ở Việt Nam mới chỉ có ứng dụng xu hướng công nghiệp 4.0 trên dự án riêng lẻ và vẫn còn ở bước đầu ứng dụng. Trong khi ở những nước hiện đại trên địa cầu đã bắt đầu nói đến Blockchain, có nghĩa là ứng dụng công nghệ vào cả GĐ chuyển nhượng hợp đồng thông minh. Tuy nhiên, đi kèm có công nghệ thì cần có sự kiểm soát. Bởi kỹ thuật số phát triển thì hạ tầng cũng phải phát triển theo.

Vì vậy, thi công thành thị thông minh là hướng nhìn về dài hạn, còn GĐ này chúng ta đang phải đi giải quyết những vấn đề trong ngắn hạn. Nếu nói đến 1 khu thành thị thông minh thì cũng chẳng thể nói tách riêng nó ra khỏi khu thành thị tổng thể chung. Phải có sự kết nối cả hai lại có nhau thì mới tạo nên được bức tranh toàn cảnh. Do vậy, điều cần nhấn mạnh là sự đồng bộ rất quan trọng, đấy là bài toán về lâu dài, đòi hỏi có nguồn lực lớn.

Phải đồng thuận ba nhân tố: Nhà nước – phân khúc – xã hội

(Ông Trần Kim Chung, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý Kinh tế Trung ương)

Ở nước ta, trong 3 năm gần đấy, đặc trưng từ đầu năm đến nay, định hướng phát triển thành thị thông minh đã được triển khai khá mạnh mẽ có nhiều làm việc liên quan đến lĩnh vực này, cả về thể chế, phương thức thực hiện và sự tham dự của những cơ quan hữu quan, những công ty.

Đến nay, đã có hơn 20 tỉnh, thành thị tìm hiểu và phê duyệt đề án phát triển thành thị thông minh, tiêu biểu như Hà Nội, Tp.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng…. Về phía công ty, tập đoàn BRG đang hợp tác có Sumitomo để triển khai thành thị thông minh phía Bắc sông Hồng; VNPT, Viettel… cũng đang có những động thái nhanh và mạnh trong việc tìm hiểu, chắc chắn ICT cho thành thị thông minh.

Đặc biệt, mới đấy, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề án “Phát triển thành thị thông minh bền vững Việt Nam GĐ 2018 – 2025 và định hướng đến năm 2030”, biểu hiện sự chú trọng phát triển thành thị thông minh cũng như phát triển bền vững phân khúc BDS.

Hiện ở, có 1 số toà nhà được mở bán là toà nhà thông minh. Tuy nhiên, trên thực ở, nếu tuân thủ đúng tiêu chí, việc kiến trúc 1 toà nhà thông minh cực kỳ khó: cần kiến trúc trên nền công nghệ gắn có GPS, internet thì mới thông minh được; và phải có tính thân thiện, hữu dụng. Đồng thời, phải được duy tu, bảo hành, nâng cấp công nghệ khi làm việc, tái đầu tư, tái làm việc, và phải kết nối được internet.

Do đây, đòi hỏi nguồn kinh phí, làm việc rất lớn. Trong toà nhà thông minh, con người thông minh phải là hạt nhân. Một toà nhà tuyên bố là thông minh mà trong đây con người không biết sử dụng thiết bị thông minh thì cũng sẽ không thiệu quả. Đó chỉ là căn hộ chung cư được có công nghệ mà thôi.

Còn muốn phát triển thành thị thông minh, cần phải có mô hình thông minh và phải chắc chắn thi công chính quyền thành thị nhất thể hoá, quản lý từ trên xuống dưới. Đồng thời, phải có quy hoạch đủ tốt, có chương trình hành động cụ thể và phải có 1 hệ thống cơ chế chính sách bán hàng huy động đủ lượng vốn để thực hiện nó.

Ở mức độ cao hơn, muốn thi công thành thị thông minh, trước hết phải có sự đồng thuận của 3 nhân tố: Nhà nước – phân khúc – xã hội. Trong đây, Nhà nước là người kiến tạo, cầm lái, phân khúc là động lực làm việc, xã hội là những người giám sát thực hiện. Nói khác là phải có chính quyền mạnh, công ty tốt, xã hội thông minh đồng thuận. Ngoài ra cần có công nghệ và nguồn vốn.

Trong bối cảnh nhữngh mạng 4.0, chúng ta không khó để tiếp cận được công nghệ. Còn về vốn, có thể huy động từ vốn tự có của những công ty; nguồn vốn đầu tư công (để đầu tư phát triển hạ tầng, đặc trưng là hạ tầng thành thị); những quỹ đầu tư (quỹ đầu tư mạo hiểm, quỹ đầu tư tín thác BDS, quỹ tiết kiệm tương hỗ…); những quỹ bảo hiểm tham dự vào phân khúc BDS; những quỹ tiết kiệm tương hỗ, đặc trưng là tiết kiệm hưu trí; phát hành trái phiếu công trình; huy động thông qua phân khúc chứng khoán (để phát triển những dự án để thi công hạ tầng, công trình công cộng).

Bên cạnh đây, có thể kêu gọi nguồn kiều hối; vốn đầu tư nước ngoài; nguồn vốn từ những nhà đầu tư chứng khoán, khi họ chốt lời; nguồn tiền trong dân – nguồn vốn này rất lớn, nếu có chính sách bán hàng đủ tốt thì sẽ huy động được rất nhiều.

Tốc độ thành thị hoá diễn ra quá nhanh, TP.HCM cần hơn 70.000 tỷ đồng cho những dự án chống ngập cấp bách

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: