Xây dựng nhà ga ngầm có tác động như thế nào tới Hồ Gươm?

Đẩy nhanh vòng quay sinh lợi cho đồng vốn đầu tư condotel
Vừa thông cầu, giá nhà đất đảo Kim Cương đã tăng mạnh
Nhà ở cho chuyên gia: Suất đầu tư được cam kết lợi nhuận

Hiện vẫn còn 1 số ý kiến băn khoăn về một vài tác động của việc xây dựng nhà ga ngầm C9 đối có di sản văn hóa có giá trị hàng nghìn năm.

Sau 3 tuần Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội trưng bày, phương án địa điểm và tổng mặt bằng ga ngầm C9, tuyến các con phố sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo đã nhận được gần 1.800 ý kiến phản hồi, trong đó 90% là đồng thuận.

Xây dựng nhà ga ngầm có tác động như thế nào tới Hồ Gươm? - Ảnh 1.

Vẫn còn 1 số ý kiến băn khoăn về việc đặt ga ngầm tuyến các con phố sắt số 2 cạnh hồ Gươm. (Ảnh minh hoạ: Ngọc Thành/Vnexpress)

Dự án tuyến các con phố sắt đô thị số 2 của đô thị Hà Nội đã được Ban quản lý các con phố sắt đô thị Hà Nội và một vài cơ quan liên quan tìm hiểu nhiều phương án địa điểm ga và hướng tuyến các con phố sắt đô thị số 2 đi qua khu vực trọng điểm.

Trong đó, phương án 1 tuyến cắt qua khu vực gần trọng điểm đô thị dọc Hàng Giầy, Đồng Xuân, Hàng Đường, Hàng ngang hàng Đào qua một vài tuyến phố Đinh Tiên Hoàng, Hàng Bài….

Phương án 1 đã được UBND đô thị Hà Nội phê duyệt và địa điểm ga C9 được bố trí ngầm dưới phố Đinh Tiên Hoàng và phần dưới vườn hoa hồ Hoàn Kiếm, phía trước Tổng doanh nghiệp Điện lực Hà Nội.

Ông Nguyễn Viết Chức nhấn mạnh: “Hồ Hoàn Kiếm chỉ có 1. Nhưng nhà ga thì có thể có 10 hoặc có nhiều Bên cạnh đó. Vậy thì dẫu thế nào cũng phải quan tâm và bảo vệ hồ Hoàn Kiếm và không gian hồ Hoàn Kiếm, chúng ta vốn đã có rất nhiều lỗi lầm và có một vài lỗi lầm chẳng thể sửa chữa được nữa, đừng để có thêm một vài lỗi lầm mà có thể ảnh hưởng trực tiếp đến không gian hồ Hoàn Kiếm. Hồ Hoàn Kiếm không phải chỉ là cái hồ”.

KTS Trần Huy Ánh- công tác ở Hội Kiến trúc sư Hà Nội cho rằng, thế mạnh lớn nhất của địa điểm đặt ga C9 nằm sát hồ Gươm là có thể lôi kéo được 1 lượng lớn người sử dụng và đúng có phương án quy hoạch. Tuy nhiên vấn đề đặt ra, giai đoạn này không gian tản bộ xung quanh hồ Hoàn Kiếm là 1 không gian lôi kéo người dân đến thư giãn, việc tăng lên đột biến số lượng người tham dự giao thông có thể ảnh hưởng đến không gian sinh hoạt đô thị. Ngoài ra, quá trình xây dựng nhà ga có thể tác động đến một vài công trình di tích xung quanh và vận hành sản xuất kinh doanh buôn bán của người dân.

KTS Trần Huy Ánh không tránh khỏi lo lắng: “Việc đặt nhà ga C9 cạnh Hồ Gươm, đó là 1 địa điểm có thể lôi kéo được số người đi trên tàu rất lớn. Tuy nhiên, trong tìm hiểu đô thị, người ta cũng phải tìm hiểu không gian của đô thị có thể cung cấp tối đa là bao nhiêu. Vượt quá ngưỡng đó sẽ xảy ra xung đột, rủi ro và một vài thảm họa chẳng thể khắc phục được. Chỉ nói đến giao thông là rất quan trọng nhưng chưa đủ vì bản chất khu vực này cũng là 1 di tích lịch sử, di tích văn hóa đang được khai thác là 1 không gian để thư giãn. Việc lôi kéo lượng người quá lớn sẽ đe dọa trực tiếp đến phong cảnh môi trường xung quanh và gây hỗn loạn về giao thông”.

Xây dựng nhà ga ngầm có tác động như thế nào tới Hồ Gươm? - Ảnh 2.

Hồ Hoàn Kiếm là khu vực độc đáo quan trọng ở trọng điểm Thủ đô Hà Nội. Ảnh: An ninh thủ đô

Trong khi đó, PGS-TS Triệu Thế Hùng – Cục trưởng Cục Di sản văn hóa, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch không tránh khỏi băn khoăn về một vài tác động, ảnh hưởng của quá trình xây dựng xây dựng nhà ga ngầm có thể ảnh hưởng đến một vài di tích lịch sử xung quanh như tháp Bút, Đài tưởng niệm và một vài ngôi Đền đã được công nhận di tích ở đó.


Trong phương án kiến trúc đưa ra, nhà tư vấn chưa đưa ra được một vài đánh giá tác động có thể xảy ra trong quá trình đào sâu 40 mét. Mặt khác, việc xây dựng 1 công trình giao thông đô thị ngay sát cạnh di tích cũng vi phạm một vài quy định của Luật Di sản.

PGS-TS Triệu Thế Hùng đánh giá: “Tôi cho rằng đó không phải là công trình trực tiếp phục vụ, bảo vệ hoặc phát huy giá trị di sản cấp quốc gia độc đáo mà đó là 1 công trình giao thông đô thị nhìn chung bởi thế nếu mà xây dựng ở đó có phương án bố trí cửa số 3 ở khuôn viên bờ hồ và điều này vi phạm quy định của Di sản văn hóa”.

Đồng tình có quan điểm này, Nghiên cứu sinh Nguyễn Ngọc Quang- Đại học Twele của Hà Lan cho rằng rất khó để khẳng định không bị ảnh hưởng trong quá trình xây dựng nhà ga ngầm C9 tới một vài công trình xung quanh.

Bởi ở Hà Lan, khi xây dựng tuyến các con phố sắt đô thị ở thủ đô Amsterđam, mặc dù công tác xây dựng đã được dự tính hết sứ chu đáo cộng có công tác tìm hiểu, kiểm soát cực kỳ chặt chẽ, nhưng công trình vẫn để xảy ra sự cố nứt công trình do rò rỉ nước trong quá trình đào. Trong khi đó, công trình công trình nhà ga C9 là nơi công trình nhiều công trình kiến trúc có giá trị về lịch sử, tâm linh đối có người dân Hà Nội.

Nghiên cứu sinh Nguyễn Ngọc Quang cho biết: “Khu vực đặt ga C9 gần di tích và di sản của Hà Nội . Khi xây dựng ga ép buộc phải xây dựng đào mở. Tại địa điểm ga, phạm vị chân ga dài 200 mét và chiều rộng có thể lên tới 50 mét, sẽ phải đào bỏ toàn bộ hiện vật trên mặt đất và sẽ phải đào mở. Hiện nay công nghệ xây dựng hiện đại nhưng trong quá trình xây dựng không ai có thể nói trước điều gì cả, nhất là khi xây dựng 1 công trình phức tạp”.

Ông Quang cho biết thêm, sau sự cố nứt công trình do xây dựng các con phố sắt, chính quyền Amsterdam đã đưa ra 1 quy trình kiểm soát chất lượng chặt chẽ, minh bạch hơn có sự tham dự tích cực của người dân.

Xây dựng nhà ga ngầm có tác động như thế nào tới Hồ Gươm? - Ảnh 3.

Người dân Thủ đô xem trưng bày và góp ý kiến Quy hoạch ga tàu điện ngầm đặt cạnh Hồ Gươm. Ảnh: Tiền phong

Di tích hồ Hoàn Kiếm là địa linh, hồn cốt văn hóa của Hà Nội nói riêng và cả nước nhìn chung. Việc xây dựng một vài công trình ảnh hưởng đến di sản đô thị sẽ rất khó để khắc phục nếu xảy ra một vài sự cố đáng tiếc.


Phát triển giao thông- đô thị là điều cần thiết của đô thị văn minh, nhưng ssong song có đó cũng cần bảo tồn một vài di sản đô thị lâu đời, phát huy văn hóa truyền thống, không nên vì sự phát triển kinh tế xã hội mà đẩy rủi roc ho phát triển văn hóa.

Bởi vậy nhiều chuyên gia cho rằng, Hà Nội cần cân nhắc thật kĩ địa điểm bố trí ga C9 và có một vài phương án mới thay thế, tránh gây ảnh hưởng đến một vài di sản quốc gia độc đáo./.

Hà Nội rào chắn, cấm các con phố để xây nhà ga Cát Linh

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: